บิ๊กตู่ ลั่น คนลงทะเบียน 5000 ไม่ใช่จะได้ทุกคน ให้ได้ก็เอาคืนได้

บิ๊กตู่ ลั่น คนลงทะเบียน 5000 ไม่ใช่จะได้ทุกคน ให้ได้ก็เอาคืนได้

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 31 มี.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5000 บาท ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ว่า มีการแจ้งให้กระทรวงการคลังไปชี้แจงแล้วว่าส่วนใดที่จะได้รับเงินในส่วนนี้บ้างเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ แม้จะมียอดผู้ลงทะเบียนจำนวนกว่า 20 ล้านคน อีกทั้งผู้ที่ลงทะเบียนก็หวังว่าจะได้รับเงินโดยทันที

ทั้งนี้ เมื่อลงทะเบียนผ่านแล้วจะมีมาตรการคัดกรองคุณสมบัติผ่านระบบ Ai อีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นจึงจะจ่ายเงินเข้าระบบ ดังนั้น ผู้ลงทะเบียนจำนวนคร่าวๆ ประมาณ 20 ล้านคน คงไม่ได้หมายความทุกคนจะได้รับเงินเยียวยา ขอให้ทำความเข้าใจร่วมกัน

ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบตรงตามที่กำหนดก็ต้องถูกคัดแยกออกไป ส่วนใครที่คิดว่าลงๆ ไปก่อนเผื่อจะฟลุคมีโอกาสได้รับเงิน หากว่ามีการกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ ตรวจสอบพบภายหลังจากที่รับเงินเยียวยาไปแล้ว จะต้องถูกรัฐเรียกรับเงินคืน เข้าใจว่าทุกคนอาจจะได้รับผลกระทบมากน้อยแตกต่างกันไปในวิกฤติโรคระบาดนี้ อยากให้ทุกคนเข้าใจ เห็นใจซึ่งกันและกัน อย่าตัดโอกาสการเข้าถึงการช่วยเหลือของผู้ที่ลำบากจริงๆ

สำหรับผู้ที่ยังไม่ตรงตามกลุ่มมาตรการ 5000 บาท รัฐบาลจะออกมาตรการมาช่วยเหลือและเยียวยาอื่นๆ เพิ่มเติมเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด เนื่องจากเข้าใจว่าผลกระทบนี้จะเกิดขึ้นนานพอสมควร

โดยจะมีมาตรการระยะที่ 3 และ 4 ออกมา ต้องหางบประมาณทั้งจากภายในและนอก ทั้งจากงบประมาณ ปี 2563 และ พ.ร.ก.เงินกู้ ที่กำลังดำเนินการในปัจจุบัน เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอ โดยรัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ในทุกมาตรการและเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งของการแถลง นายกรัฐมนตรี ได้ขอโทษเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัยไม่ปิดจมูก เพราะขณะพูดมีการเคลื่อนลงมาตลอด โดยให้เหตุผลว่า จมูกไม่เข้ากับหน้ากากเท่าไหร่ เพราะขยับอยู่บ่อยครั้งขณะพูด และจะระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด.

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ