นายแพทย์ พรเทพ เผยหากป่วย Covid 19 พุ่งถึงแสนจะลาออก

นายแพทย์ พรเทพ เผยหากป่วย Covid 19 พุ่งถึงแสนจะลาออก

รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ดร. เสรี วงษ์มณฑา เปิดใจสัมภาษณ์ ดร.นพ. พรเทพ ศิริวนารังสรรค์นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย กรณียอดผู้ป่วย Covid 19 เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

ยอดผู้ป่วย 140 กว่า มันขึ้นมาได้ยังไง

เมื่อวานมีกลุ่มนึงมาเยอะหน่อย คือกลุ่มที่ติดจากฝั่งมาเลย์ที่ไปงานมาและเริ่มมีอาการ อีกลุ่มคาดว่าจากคนไทยมาจากฝั่งยุโรป รวมทั้งนักเรียน และแรงเฉื่อยจากค่ายมวยทั้งหลาย ซึ่งตอนนี้เราก็เป็นห่วงอยู่ว่าในกลุ่มที่มีคนไข้มากเป็นกลุ่มก้อนคือภูเก็ต บอกพี่น้องประชาชนว่าบางจังหวัดถ้าปล่อยปละละเลย ก็อาจเป็นเหมือนบางจังหวัดที่ต้องปิด

เอาภูเก็ตก่อน

ตอนนี้ปิดเมืองแล้ว สามจังหวัดชายแดนใต้ก็ปิดแล้ว สระแก้วด้วย เป็นจุดที่เจอเยอะเพราะกัมพูชาเข้ามา บางจังหวัดปิดแล้วนะ อย่างร้านสะดวกซื้อ พอขายกลางคืนมาซื้อเหล้าเบียร์ฉลองกัน ก็ติดกันทั้งกลุ่ม อีกส่วนคือนักท่องเที่ยวของเก่าที่สะสมมา ยังไงก็ไม่ประมาท

ชลบุรี ภูเก็ต สระแก้ว สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นจังหวัดที่อันตรายต้องมีมาตรการออกมา

ผมก็เรียนว่ารัฐบาลต้องใช้พ.ร.ก.อย่างเข้มข้นในจังหวัดที่มีจำนวนคนป่วยเพิ่มรวดเร็ว และไม่สามารถยอมรับได้ อย่างวันนึงเกิน 5-10 คน เขาจะพิจารณาเลยนะ เพื่อไม่ให้จังหวัดใกล้เคียงติดไปด้วย แล้วปิดแล้วต้องรักษากันดี ไม่ใช่ไม่ดูแล ดูแลอย่างเต็มที่

นพ.พรเทพ เผยหากป่วย Covid 19 พุ่งเป็นแสนจะลาออก

สถานการณ์กรุงเทพฯ

ดีขึ้นตามลำดับ ยกเว้นเมื่อวาน มีตัวเลขตัวนึงที่น่าตกใจ เพิ่มขึ้นมากจากกลุ่มพี่น้องที่กลับมาจากยุโรป ที่ไปเรียนหนังสือ กราฟสีส้มที่เห็นคือที่ติดในต่างจังหวัด สีน้ำเงินคือติดในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัดสูงมากในช่วง 188 คน คือกลุ่มคนที่ติดจากสนามมวยแล้วกลับบ้านไปและไปติด ตอนนี้ต่างจังหวัดเริ่มลงและกรุงเทพฯ เริ่มขึ้นมา ก็น่าห่วงอยู่ แต่อย่านิ่งนอนใจ

เรากำลังใจชื้น แล้วอยู่ๆ พุ่งมา 143 น่ากลัวมาก

ถ้าคุมอยู่ได้ไม่เกิน 150 ก็อยู่ได้สบายใจ ถ้าอยู่ระหว่าง 120-150 น่าจะเป็นตัวเลขที่เราเอาอยู่ได้

ไม่ถึงแสน

โอ้ย ไม่มีหรอก ถ้าถึงแสนผมลาออกเลยจากการเป็นประชาชนคนไทย

การตั้งด่านตรวจช่วยมั้ย

ช่วยครับ เป็นการชะลอไม่ให้คนเดินไปมา การตั้งด่านเราเจอคนมีไข้หลายสิบวัน ก็ขอให้พี่น้อง อาสาสมัครตร. ท่านต้องดูแลตัวเองนะ ต้องมีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือติดตัวตลอดเวลา ถ้าจะถอดจะใส่ต้องล้างมือด้วยเจลทุกครั้ง

เรื่องชุดตรวจโรคไม่พอใช้เหรอ

ชุดที่จะมาตรวจคน ถ้าพี่น้องประชาชนไม่จำเป็นท่านอย่าไปตรวจ ตรวจยังไงก็ไม่เจอ กลุ่มที่ไม่เป็นอะไรเลย แต่แว่วมาว่าข้างบ้านเป็นจะติดมา ไม่ต้องไปตรวจเพราะไม่มีอาการ ไม่ได้ไปสัมผัสเขาเกิน 1 เมตร สองกลุ่มมีอาการไอ จาม เจ็บคอ ไข้ แต่ไม่หอบ และไม่ได้ไปสัมผัสกับใคร ท่านไม่ต้องไปหาหมอ กินยาลดไข้ก็พอแล้ว ที่สำคัญยังไม่ต้องไปตรวจ ดูตัวเองสัก 14 วันก่อน สามกลุ่มมีอาการเล็กน้อย ไอจาม แต่ไม่ได้สัมผัสกับใครก็กักตัวเอง ถ้าอาการรุนแรงค่อยไปหาหมอ

หนึ่งไม่มีอาการไม่ต้องไปตรวจ สองไม่มีอาการแต่ไปสัมผัสก็ควรกัก 14 วันไม่ต้องตรวจ สามมีอาการแต่ไม่สัมผัสก็กักตัวเอง

อาการหนักค่อยไป ไข้สูง หอบ เหนื่อยค่อยไป กลุ่มที่สี่ มีอาการเล็กน้อย ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ สัมผัสคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงไปตรวจเลย ถ้ามีชื่อว่าไปกินข้าวกับเซียนมวยคนนี้แล้วมีอาการป่วยแล้วหมอจะตรวจให้ แต่ถ้าไม่มีอาการก็ไม่ต้องไป เพราะไปก็ไม่เจอ

พอกลัวหมอบอกว่าไม่ต้องไป เขาจะไปซื้อเครื่องตรวจมาตรวจเอง

ไอ้ที่ตรวจจากปลายนิ้ว ตรวจภูมิต้านทานที่อยู่ในกระแสเลือด ต้องรับเชื้อเข้าไป 4 ถึง 5 วันแล้วมีอาการมันถึงจะเจอ ถ้าไม่มีอาการไปตรวจทำไม ไม่มีความหมาย ชุดตรวจไม่มีใช้ในการรักษาผู้ป่วย เราจะตรวจจากเชื้อที่เราเอาจากช่องจมูกลึกๆ ที่เราควักออกมา แล้วไปตรวจหาเชื้อมาเลย แต่ก็มีบางอย่างที่เราสามารถตรวจโดยไม่ต้องรอเข้าเครื่อง ทั้งหมดนี้อย่าทำเองนะ เพราะทำไปแล้วแปลความผิด จะไม่มีประโยชน์ ต้องพึงระวังไว้ สำหรับผู้นำเข้าท่านต้องรู้ว่าตรวจภูมิต้านทาน ท่านอย่าเอามาขายเลย

ชุด PPE

ใช้มาก คูณมาคูณไปวันละ 25 ถึง 30 ชุด ตอนนี้เรามีมาตรการใหม่ เราเอาผู้ป่วยไปอยู่รพ.เดียวกัน อย่างสันกำแพงผมกราบขอบคุณหมอและพยาบาลมากเลยนะที่เสียสละประมาณ 30-40 คน จะเข้าไปกินนอนที่ตึกนั้น 3 เดือน แบ่งผลัดกันทำงานที่นั่นเลย ไม่เอาโรคไปติดที่บ้าน ท่านเสียสละมาก ผมคารวะด้วยใจว่าท่านเสียสละสูงส่งมากเลยนะ

ถ้าเข้าไปตึกพิเศษจะใช้ชุด PPE น้อยลงเหรอ

ใช่ เพราะหมอคนนึงไม่ได้ตรวจแค่คนไข้โควิด พออกจากโควิดก็ต้องถอด เดี๋ยวเอาเชื้อไปติดคนไข้อื่น แต่ถ้าอยู่บนตึกนั้นก็ใส่ชุดเดียว ไม่ต้องถอด ไม่ต้องใส่ เพราะยังไงก็อยู่ในนั้น ไม่ปนกับคนอื่น ป้องกันตัวเองดีๆ แล้วผมเรียนเลยนะ มาตรการนี้ใช้ที่บำราศนราดูรนะ ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดโรคสักคน นี่มาตรการสุดยอด ชุดก็ใช้ไม่มากเท่าที่อื่นๆ เราก็จัดระบบกันอยู่

เสื้อฝนใช้แทนกันได้มั้ย

ใช้แทนไม่ได้ในห้องไอซียู ใช้แทนได้บ้างในห้องเอกซเรย์ ห้องเปิดโล่ง ป้องกันไม่ให้น้ำมูก น้ำลายติดเสื้อคนเข้าไปทำงาน แต่ต้องปิดให้หมดนะ เรื่องนี้หมอจะรู้ความเสี่ยงตัวเองว่าต้องใส่แบบไหน ขอร้องว่าประหยัด N95 ให้หมอใช้ดีกว่า

เรื่องบันนังสตาก่อน รายละเอียดคืออะไร

คือคนไข้กลับมาจากพิธีศาสนาจากมาเลย์ แล้วมารพ.บันนังสตา มาตรวจก็ไม่บอก แล้วติดหมอเจ้าหน้าที่ไปหลายคน เราก็ต้องปิด ทำให้รพ.ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ การที่ปิดก็มีคนไข้เป็นโควิดกลับมาจากมาเลย์ส่วนหนึ่ง เขาก็ถือโอกาสปรับปรุงโรงพยาบาลให้เป็นรพ.เตียงคนไข้โควิด คนไข้ประเภทอื่นก็ย้ายไปรพ. อื่น ก็เลยเกิดไอเดียว่าเราจะทำแบบอู่ฮั่นมั้ย เป็นไอเดียที่กระทรวงสาธารณสุขก็ยอมรับ เพื่อจะใช้ทรัพยากรที่มีค่าให้ประหยัดที่สด คือตั้งรพ.บางโรงให้เป็นรพ.โควิดเลย เพื่อลดการเปลี่ยนชุด PPE ลดการแพร่กระจายของเจ้าหน้าที่ กลับไปกลับมาอาจแพร่โรคได้ ขอร้องว่าใครมาอยู่ในรพ.แห่งนี้ไม่ต้องกลับบ้าน มีข้าวอาหารให้อย่างดี มีเสื้อเกราะป้องกันให้เต็มที่ แต่ที่เรียนให้ทราบ จากนี้มีคนไข้เกี่ยวข้อง 3 กลุ่ม กลุ่มที่ไปสัมผัสมาและไม่มีอาการ ต่อไปนี้เราจะให้ท่านกลับบ้าน ถ้ามีอาการเมื่อไหร่ เราจะเอาเข้ารพ. กลับบ้านต้องแยกตัว ถ้าไม่มีที่ให้แยก รพ.จะหาที่ให้ท่านแยก ต้องไปอยู่ตามโรงแรม สองคือมีอาการน้อย คนเหล่านี้จะเอาไปอยู่ตามโรงแรม แต่โรงแรมเป็นโรงแรมที่รพ.ไปเช่ามาทั้งโรง กลุ่มที่หนักต้องนอนรพ.เลย ใครก็ตามที่ทราบว่าผู้สัมผัสไปรพ.มาแล้ว หมอไม่ให้นอน ให้มาบ้านแยกห้องดีๆ ไม่ต้องกลัว ถ้าจะแพร่โรค หมอที่ให้ไปมีความผิด ถ้าให้ไปนี่คือเขามั่นใจแล้ว สำหรับคนแยกตัวก็ต้องวัดไข้ทุกวัน แยกจาน ไม่ต้องตกใจนะพี่น้องประชาชน ตอนนี้สิ่งที่น่ากลัวคือท่านไม่รู้ใครเป็นใคร ไปที่ไหนก็ไม่ป้องกันตัวเอง ไม่ใส่มาสก์ ไม่ล้างมือ นั่นน่ากลัวกว่า

เล่าเรื่องบางบอนให้ฟังหน่อย

มีคนไปรพ.หนึ่งแล้วกลับมาบ้าน คนอยู่แถวนั้นก็ได้ยิน ตกใจว่ามาอยู่แล้วจะติด ก็มาฮือกันใหญ่เลย นี่ไม่ควร อย่าไปทำกันนะ ถ้าทำแบบนี้ท่านผิดกฎหมายนะ ท่านต้องทำตามนี้ คนป่วยไม่ป่วยเขามีกฎกัน มันไม่ได้ติดกันง่ายหรอก หมอให้มาอยู่บ้าน แสดงว่าเขาไม่มีเชื้อ หมอมั่นใจแล้วว่าจะไม่แพร่ หรือไปแล้วอาการดีขึ้น ถึงมีเชื้อก็ให้กักตัวเพื่อไม่ให้ไปแพร่คนอื่น ถ้าไม่มีเชื้ออยู่รพ.นานๆ ก็อาจติดเชื้ออีก อันนี้น่าเห็นใจ

จากสนามมวย ปัจจุบันนี้พอจะบรรเทาหรือยัง

กลุ่มแรกที่ไปติดจากสนามมวยลุมพินีก็หมดไปแล้ว แต่ว่าขอโทษนะคนจากสนามมวยลุมพินี มาสนามมวยราชดำเนินอีก 4 ครั้ง จนถึงวันที่ 15 มี.ค. คนกลุ่มนี้พอเขาปิดสนามมวยราชดำเนินก็ไปต่างจังหวัดอีก ต่างจังหวัดขึ้นมาก็เพราะเหตุนี้แหละ มันขึ้นมาตั้งแต่ลุมพินี พอลุมพินีก็ราชดำเนิน แล้วกลับไปต่างจังหวัด ตอนนี้จะค่อยๆ ทุเลา ถ้าคุมกันอยู่ ฝากสาธาณรสุขจังหวัดทุกท่าน ขอให้กักกันจริงจัง ถ้าท่านไม่ช่วยจังหวัดนั้นจะไม่หยุด ตอนนี้ค่อยๆ เบาลงแล้ว

มาตรการขอความร่วมมือ ยังไม่ถึงขนาดจับหรือสั่งห้าม ช่วยได้แค่ไหน

ต่างจังหวัดก็เริ่มเห็นผลว่าดีขึ้น ยกเว้นภูเก็ต สามจังหวัดชายแดนใต้ ชลบุรี กรุงเทพฯ นี่แหละ เราต้องเฝ้ามองว่ามาจากกลุ่มไหน ลงไปจัดการเป็นกลุ่มๆ ไป มาตรการที่เราตรวจป้องกันไม่ให้คนออกข้ามจังหวัด เป็นมาตรการแยกไม่ให้เจอกัน ไม่ให้ติดโรคกัน เป็นมาตรการที่ดีที่สุดถ้าได้รับความร่วมมือ ท่านอย่าให้ราชการใช้พ.ร.ก.ห้ามออกจากบ้านนะครับ เราไม่ต้องการเลย และจะไม่ถึงด้วยถ้าเราช่วยกัน

ที่มา รายการ เรื่องลับมาก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ