ประกาศระงับส่งออก ไข่ไก่แล้ว ใครขายเกินราคา ทั้งจำทั้งปรับ

ประกาศระงับส่งออก ไข่ไก่แล้ว ใครขายเกินราคา ทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่ได้เกิดสถานการณ์ COVID ต่างก็มีผู้ที่ได้รับผลกระทบกันเป็นวงกว้าง ทางหน่วยงานต่างๆก็ต่างรณรงณ์ให้ประชาชนอยู่บ้าน โดยให้ประประชาชนกักตัวเพื่อลดการแพร่ COVID ประชาชนจึงพากันกักตุนอาหารเพื่อไว้ใช้อุปโภค ในครั้งนี้จึงมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าคนกลางต่างฉวยโอกาศขึ้นราคา ไข่ไก่ ซึ่งพุ่งสูงจนน่าตกใจ และยังมีอีกหลายคนซื้อตุนไปขายในราคาที่แพงกว่าอีกด้วย

ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ไข่ไก่ขาดแคลนในขณะนี้ ว่า ประเทศไทยผลิตไข่ได้ประมาณวันละ 40 ล้านฟอง ถือว่าเพียงพอต่อการบริโภค บางช่วงถึงขั้นไข่ไก่ล้นตลาด จนรัฐบาลต้องอุดหนุน แต่สถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนกังวลเรื่อง COVID 19 ทำให้มีความต้องการสูงขึ้นใน 2 ถึง 3 วันนี้ถึง 3 เท่า ทำให้ขาดตลาดบางช่วง

ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูเพื่อไม่ให้เกิดการขายเกินราคาที่ควรจะเป็น เพราะจะกลายเป็นค้ากำไรเกินควร มีความผิดสามารถดำเนินคดีได้ โทษสูงสุดคือจำไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่งกรณีขายหน้ากากอนามัยเกินราคาเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าถูกจำไปแล้ว เราจะประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ดำเนินการปราบปรามการค้ากำไรเกินควร ช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ก็มีการจับกุมผู้ขายไข้เกินราคาแล้วที่ จังหวัด พิษณุโลก ยืนยันว่าจะดำเนินคดีทุกราย อยากขอความร่วมมือว่าในช่วงวิกฤตเช่นนี้ ถ้ามาค้ากำไรเกินควรอีก ก็จะเป็นการซ้ำเติมประชาชน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไข่ไก่ขาดตลาด ตนจะออกประกาศห้ามส่งไข่ไก่ออกนอกราชอาณาจักรชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยเบื้องต้นให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นเวลา 7 วัน ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะขยายเวลาต่อไป รวมถึงประสานกรมปศุสัตว์ ไม่ให้อนุญาตการส่งออกด้วย และนอกจากเรื่องไข่แล้ว เรายังเคร่งครัดการจับกุมการขายเวชภัณฑ์เกินราคา

ล่าสุด เพิ่งจับกุมร้านค้าที่ขายเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ที่ จังหวัด ภูเก็ต ไป ส่วนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการ ประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรมในการผลิต และดูแลเรื่องการนำเข้า ขณะที่หน้ากากอนามัย กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นผู้ดูแล

ขณะนี้ผลิตได้ 2.3 ถึง 2.4 ล้านชิ้นต่อวัน โดยส่งให้กระทรวงสาธารณสุข แจกจ่ายให้บุคลากรทางการแพทย์ 1.3 ถึง 1.5 ล้านชิ้นต่อวัน ส่วนที่เหลือมอบให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการ เพราะมีศูนย์บัญชาการจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เนื่องจากมีอำนาจเบ็ดเสร็จในทุกเรื่อง

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ