นิวซีแลนด์ ประกาศ Lockdown ประเทศ ภายในอีก 48 ชั่วโมง

นิวซีแลนด์ ประกาศ Lockdown ประเทศ ภายในอีก 48 ชั่วโมง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ว่านายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่านิวซีแลนด์เตรียมเข้าสู่ ขั้นที่ 4 ซึ่งเป็น ระดับสูงสุด ในการรับมือกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด 19

ด้วยการที่โรงเรียน สำนักงาน และ บริการไม่จำเป็นทั้งหมด ต้องปิดบริการภายในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า และประชาชน ต้องเตรียมพร้อม กักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในเบื้องต้น อย่างน้อย 4 สัปดาห์

ปัจจุบันนิวซีแลนด์มีผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด 19 อย่างน้อย 102 คน โดยยังไม่มีผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม การที่สถิติผู้ป่วยะสมเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่านับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่นิวซีแลนด์มีประชารประมาณ 5 ล้านคนเท่านั้น

อาร์เดิร์นกล่าวว่าหากไม่มีการยกระดับมาตรการเสียตั้งแต่ตอนนี้ มีความเป็นไปได้ว่าจำนวนผู้ป่วยใหม่จะเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุก 5 วัน และ ชาวนิวซีแลนด์หลายพันคน อาจเสียชีวิตจากโรคโควิด 19

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลนิวซีแลนด์เกิดขึ้นราว 1 สัปดาห์ หลังการยกระดับมาตรการควบคุมพรมแดนตั้งแต่วันที่15 มีนาคม ให้ผู้ที่เดินทางเข้าเมืองผ่านทุกช่องทาง รวมถึงพลเมืองนิวซีแลนด์และผู้มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศ ต้องกักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าระวังโรคโควิด 19 และไม่อนุญาตให้เรือสำราญจอดเทียบท่าจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน นี้ เป็นอย่างน้อย

นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง พลเมืองต่างชาติซึ่งยกเว้นเฉพาะนักการทูต เจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศ และผู้มีถิ่นพำนักถาวรในนิวซีแลนด์ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองหรือผ่านแดน

ที่มา dailynews

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ