แพทย์เตือน COVID 19 อยู่ในอากาศได้นานกว่าที่คิด

แพทย์เตือน COVID 19 อยู่ในอากาศได้นานกว่าที่คิด

จากสถานการณ์ Covid ในปัจจุบัน ส่งผลให้ในหลายๆประเทศรวมไปถึงประเทศไทยต่างก็รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เพราะ COVID สามารถติดต่อกันได้ง่ายผ่านทางอากาศ และสิ่งของ ซึ่งการป้องกันตนเองถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง

แต่ทุกคนอย่าชะล่าใจไป ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม องค์การอนามัยโลก หรือ ฮู ได้ออกมาเตือนบรรดาเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ว่า CORONA สายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นต้นกำเนิดของ COVID 19 สามารถมีชีวิตอยู่ในอากาศได้นานกว่าที่คาดไว้ จึงควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์คอฟ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า COVID สามารถแพร่ได้ผ่านทางละออง หรือของเหลวเพียงเล็กน้อย

ส่วนใหญ่ผ่านทางการจาม หรือไอ เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้เกิดละอองลอย เช่น ในสถานพยาบาล อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอนุภาคของละอองลอยเหล่านี้ ซึ่งหมายความว่ามันสามารถอยู่ในอากาศได้นานขึ้นไปอีก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อต้องทำงานกับคนไข้ และอยู่ในการดำเนินการเหล่านี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของฮู ระบุว่า COVID สามารถแพร่ผ่านทางอากาศ และระยะเวลาในการอยู่ในอากาศได้นานเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความร้อน ความชื้น เป็นต้น

แพทย์หญิงเคอร์คอฟ ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเองรับรู้เกี่ยวกับผลการศึกษาหลายชิ้นในหลายประเทศ ที่พุ่งเป้าไปที่สภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปที่ COVID 19 จะสามารถคงอยู่ได้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พุ่งเป้าไปที่การศึกษาว่า ความชื้น อุณหภูมิ และรังสีอัลตร้าไวโอเลต มีผลต่อโรคอย่างไร รวมไปถึงจะสามารถอยู่บนพื้นผิวต่างๆได้นานเท่าใด

ที่มา องค์การอนามัยโลก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ