องค์การเภสัชกรรม  ประกาศงดขายแมสให้ประชาชน

องค์การเภสัชกรรม ประกาศงดขายแมสให้ประชาชน

ตอนนี้แมสกำลังขาดตลาดทั่วโลก และหาซื้อได้ในราคาที่แพงกว่าปกติหลายเท่า ซึ่งส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ไม่มีแมสใช้ที่เพียงพอ วันนี้ 8 มีนาคม นพ วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม อภ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตแมสในประเทศสามารถผลิตได้วันละ 1จุด2 ล้านชิ้น จัดสรรกระจายให้กับบุคลากรสาธารณสุขต่างๆ จำนวน 7 แสนชิ้นต่อวัน และจัดสรรให้กับกรมการค้าภายใน จำนวน 5 แสนชิ้นต่อวัน เพื่อกระจายให้กับประชาชนและผู้ประกอบการภาคเอกชนต่างๆ

โดย อภ ได้รับการจัดสรรแมส จำนวน 410700 ชิ้นต่อวัน สำหรับกระจายให้กับโรงบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สธ คือโรงบาลประจำจังหวัด โรงบาลอำเภอ 360000 ชิ้นต่อวัน สถานฯในสังกัดของกรมการแพทย์ กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต สำนักงานคณะกรรมการอาหาร 20700 ชิ้นต่อวัน โรงบาลค่าย โรงบาลตำรวจ กาชาด โรงบาลรัฐวิสาหกิจ หรือโรงบาลเทศบาลต่างๆ เป็นต้นจำนวน 30000 ชิ้นต่อวัน

ขณะนี้ อภ ได้เริ่มทยอยจัดส่งให้กับสถานฯต่างๆ อย่างเร่งด่วนแล้ว

การจำหน่ายแมสที่ร้านองค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 ร้าน นั้น ในช่วงนี้จะงดการจำหน่ายออกไปก่อน เพื่อลดความแออัดและเสี่ยงต่อการที่ประชาชนมาเข้าคิวรอซื้อจำนวนมาก และเพื่อเพิ่มสัดส่วนการกระจายแมสให้แก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความจำเป็น ได้มีใช้อย่างเพียงพอ โดยกรมการค้าภายในจะเป็นผู้จำหน่ายให้กับประชาชนทางร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านธงฟ้า ห้างสรรพสินค้า

สำหรับกำลังการผลิตเจลล้างมือ ได้เพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 2 เท่า ผลิตได้ถึงเดือนละ 2 แสนหลอด และบริษัทในเครือผลิตอีกเดือนละ 2 แสนหลอด รวมเป็น 4 แสนหลอดต่อเดือน และยังมีของบริษัทเอกชนรายอื่นๆ ที่ผลิตและจำหน่าย ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเจลไม่ขาดแคลนแน่นอน

เจลล้างมือ

แมสสำหรับโรงบาลสังกัดอื่นๆ มีการจัดสรรดังนี้ โรงบาลในสังกัดมหาลัยและคณะทันตแพทยศาสตร์ได้รับการจัดสรร 60000 ชิ้นต่อวัน โดยทาง UHosNet ช่วยในการจัดสรร โรงบาลเอกชนและคลินิกต่างๆ ได้รับการจัดสรร 140000 ชิ้นต่อวัน โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและสมาคมโรงบาลเอกชนช่วยจัดสรร และโรงบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้รับการจัดสรร 70000 ชิ้นต่อวัน โดยสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครเป็นผู้จัดสรร

เป็นเรื่องที่ดีที่บุคลากรทางแพทย์จะไม่ขาดแมสในการทำงานแล้ว แต่อาจเป็นปัญหาสำหรับประชาชนที่หาซื้อแมสมาใช้งานไม่ได้

ขอบคุณ องค์การเภสัชกรรม

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ