ชาวจีนคิดค้น เกราะค้างคาว ป้องกัน Covid 19

ชาวจีนคิดค้น เกราะค้างคาว ป้องกัน Covid 19

จากสถานการณ์ในปัจจุบันประชาชนทั่วโลกต่างก็ตื่นตระหนกกับการแพร่กระจายของ COVID ซึ่งล่าสุดได้มี สถาปนิกชาวจีนได้คิดค้นอุปกรณ์ที่จะช่วยป้องกันการแพร่ของ Covid-19 ในขณะที่สถานการณ์ยังควบคุมไม่ได้ บวกกับหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ก็พากันขาดตลาด กลายเป็นของหายากราคาสูง นี่จึงเป็นเสมือนช่วงเวลาของความครีเอทีฟในการคิดค้นอุปกรณ์ทดแทน หน้าตาของเจ้าเกราะป้องกันตัวนี้จะเป็นอย่างไรมาดูกัน

โดยชุดตัวนี้นั้นมีชื่อว่า Be a Batman ถูกคิดค้นโดย Sun Dayong สถาปนิกชาวจีนที่ได้ออกแบบชุดนี้มาเพื่อคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จุดเสี่ยงของ COVID ซึ่งสามารถป้องกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

โครงสร้างถูกประกอบด้วยโครงไฟเบอร์ที่มีรูปร่างคล้ายปีกค้างคาวสวมใส่เหมือนกระเป๋าเป้สะพายหลัง มี UV แต่ในส่วนนี้องค์การอนามัยโลกระบุว่าไม่ควรใช้หลอด UV บนบริเวณผิวเนื่องจากรังสีชนิดนี้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้

สำหรับแรงบันดาลใจก็มาจากเจ้าตัวที่อาจเป็นต้นกำเนิดของไวรัสอย่างค้างคาว ซึ่งมีโครงสร้างทางร่างกายในการใช้ปีกห่อหุ้มตัวเองเพื่อป้องกันอันตราย ซึ่งการแพร่กระจายของไวรัxตัวนี้เกิดจากการสัมผัสหรือรับสารคัxหลั่งอย่าง เหงื่x น้ำลาx น้ำ ตาเข้าไปทางร่าง กาย การสวมหน้ากากอย่างเดียวก็ไม่สามารถป้องกันได้ร้อยเปอร์เซนต์

โดยทั้งนี้ Dayong กำลังมองหานักลงทุนที่จะนำแนวคิดนี้ไปสู่โลกแห่งความจริงและจะให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แม้ว่า Be a Batman ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกัน COVID แต่ก็สามารถใช้เป็นการสร้างพื้นที่ส่วนตัวได้

ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สร้างความแปลกใจ ในเรื่องของดีไซน์ที่ดูยิ่งใหญ่แหวกแนวจากเครื่องป้องกันทั่วไป แต่ก็เป็นไอเดียเจ๋งๆ จากคนที่ต้องการสร้างผลงานเพื่อเพื่อนมนุษย์ ถึงแม้ว่าการนำไปใช้งานจริงอาจจะสร้างความลำบากไปสักนิดแต่จากแนวคิดที่ว่ามาก็เชื่อว่าสามารถป้องกันได้จริง เอาเป็นว่าถ้า Be a Batman ได้ก่อเกิดเป็นรูปธรรมเมื่อไหร่เราคงได้เห็นกันอย่างแน่นอนแล้วจะนำมาอัปเดทกันต่อไป

ภาพจาก dailymail

อย่างไรก็ตาม ภาพดังกล่าวเป็นแค่เพียงการออกแบบเท่านั้น แต่จะมีผลิตขึ้นในอนาคตหรือไม่ต้องรอต่อไปจ้า

ที่มา ภาพจาก dailymail

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ