บ้านพักแรงงานผิดกฎหมาย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้

บ้านพักแรงงานผิดกฎหมาย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้

หลังจากมีการนำเสนอข่าวการกลับเข้าประเทศไทยสำหรับแรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ พล อ อ มานัต วงษ์วาทย์ ผบ ทอ เปิดเผยถึงการจัดเตรียมสถานที่กักกันสำหรับแรงงานผิดกฎหมายที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ ว่ากองทัพอากาศเตรียมพื้นที่โรงเรียนการบินกองทัพอากาศ กำแพงแสน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะสามารถรองรับแรงงานที่จะเดินทางมาได้ประมาณเท่าใด ซึ่งทั้งหมดจะชัดเจนในวันที่ 6 มีนาคม หลังกองทัพประชุมร่วมกระทรวงสาธารณสุข แต่เบื้องต้นรัฐบาลประสานทุกเหล่าทัพให้เตรียมพื้นที่สนับสนุนรองรับแรงงาน

รายงานข่าวจากกองทัพแจ้งว่า กองทัพจัดเตรียมพื้นที่กักกันในพื้นที่กองทัพ อาทิ พื้นที่กองทัพไทย ใช้ที่หาดเจ้าสำราญ หรือบ้านพักรับรอง ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ กองทัพไทย ที่แหลมแท่น จังหวัดชลบุรี กองทัพบก ใช้พื้นที่สวนสน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กองทัพอากาศ ใช้โรงเรียนการบิน ส่วนกองทัพเรือ ใช้อาคาร 3 ถึง 8 อ่าวดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ขณะที่ พล ท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการของกองทัพในการจัดพื้นที่ว่า ได้กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนส่งมายังพื้นที่กักกันของกองทัพที่จัดเตรียมไว้ 4 ถึง 5 แห่ง ซึ่งแพทย์ทหารและกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างเข้าสำรวจพื้นที่และจัดแบ่งจำนวนแรงงานจากเกาหลีใต้ประมาณ 5 พันคน เฉพาะจากเมืองแทกู และเมืองคยองซัง เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน แต่หากไม่ผ่านการคัดกรอง มีอุณหภูมิเกินกว่าที่กำหนด มีการแสดงอาการเบื้องต้นก็จะส่งเข้าไปยังสถานของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้ทันที

แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้

พล ท คงชีพ กล่าวว่า ขั้นต้นทางกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการตั้งแต่ต้นทางในการตรวจรายชื่อบุคคลที่จะเดินเข้ามา และเข้าสู่กระบวนการคัดกรองจนถึงประเทศไทย ผ่านสนามบินฯ จะมีการจัดรถไปรับที่ท่าอากาศฯ และไปส่งที่พักรับรองของกองทัพที่มีการจัดเตรียมไว้ให้ เหมือนลักษณะเดียวกับที่ดำเนินการจากการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น และนำมาอยู่ในบ้านพักรับรองอ่าวดงตาล กองทัพเรือ และหากมีใครแสดงอาการก็จะส่งไปที่โรงบาลทหารที่กำหนดไว้ ซึ่งอาคารรับรองเหล่านี้คงอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง

ที่พักสำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้

ที่พักสำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้

พล ต คงชีพ กล่าวต่อว่า ในส่วนแรงงานที่เดินทางกลับมาก่อนหน้านี้และกลับภูมิลำเนา โดยไม่ได้มีการกักตัวเองในพื้นที่ 14 วันนั้น ทางจังหวัดฯ คงจะเรียกแรงงงานเหล่านั้นกลับมากักตัว ตาม พ ร บ โดยอาจใช้พื้นที่โรงยิมในสนามกีฬา หรือพื้นที่ที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ ส่วนที่มีการกังวลว่าบุคคลเหล่านั้นไปใช้ชีวิตตามปกติต้องรอผลเพื่อดูอาการ ซึ่งหลังจากนั้นก็ต้องตรวจสอบและต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการณ์บุคคลที่อยู่ในข่ายต่อไป

สวนสนประดิพัทธ์

ในภาพรวมสถานการณ์กรณีที่มีบุคคลในข่ายเฝ้าระวังจำนวนมากขึ้น จนพื้นที่ที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอก็ต้องใช้พื้นที่ในมณฑลทหารบก หรือ โรงนอนทหาร เป็นพื้นที่กักกันตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ของระยะ 2 ทั้งนี้ การเตรียมการหากสถานการณ์เข้าสู่ระยะ 3 ก็จะมีการตั้งโรงบาลสนาม ในพื้นที่ของมณฑลทหารบก เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขหากมีการร้องขอ

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ