แจกหน้ากาก 30 ล้านชิ้น

แจกหน้ากาก 30 ล้านชิ้น

จากสถานการณ์ที่หลายประเทศพบเจอในตอนนี้ ทำให้หน้ากากอนามัยมีราคาสูงขึ้น บางพื้นที่ขาดตลาดหาซื้อไม่ได้แล้ว และยังมีพ่อค้า แม่ค้าบางคนหัวหมอนำหน้ากากอนามัยมือสองมาขายในราคาแพงแต่ไม่มีคุณภาพ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว คลัง และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สอท รวมถึงภาคเอกชน 100 รายเกี่ยวกับมาตรการแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนว่า

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ภาคเอกชนผลิตหน้ากากที่ทำด้วยผ้าจำนวน 30 ล้านชิ้น เพื่อแจกให้ประชาชนในพื้นที่ชุมชนแออัด โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ คนละ 3 ชิ้นภายในเดือนมีนาคมนี้ ส่วนวิธีการแจกจะวิธีการไหนนั้นจะเร่งหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องและทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว อุตสาหกรรม

ทั้งนี้กระทรวงฯจะนำเรื่องงบประมาณผลิตหน้ากากเสนอเข้าที่ประชุมครม พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า ส่วนวงเงินที่นำมาใช้ในการจัดซื้อหน้ากากจากภาคเอกชนจะเป็นเท่าไหร่นั้น ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง รวมถึงมาตรฐานหน้ากากและคุณภาพผ้าที่นำมาใช้ในการผลิต พร้อมแจกแพทเทิร์นหากประชาชนจะนำไปเย็บหน้ากากผ้าเองเพื่อความรวดเร็ว

โรงงานผลิตที่พร้อมจะเข้ามาร่วมมือครั้งนี้มีราว 100 แห่งแต่พร้อมผลิตทันที 50 แห่ง ส่วนหน้ากากอนามัยเพื่อการแพทย์จะนำไปให้บุคลากรทางการแพทย์นำไปใช้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเกี่ยวกับทางเดินหายใจสามารถใช้หน้ากากผ้าได้ ซึ่งยังประหยัดเพราะนำไปซักกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของมาตรฐานคุณภาพผ้าที่จะมาทำหน้ากากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมออกประกาศในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทันที

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ