ผลไม้ปีนี้เสียหายหนัก สูญเงินกว่า 5 พันล้าน

ผลไม้ปีนี้เสียหายหนัก สูญเงินกว่า 5 พันล้าน

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผลกระทบจากสถานการณ์ในปัจจุบันในประเทศจีน และอีกหลายประเทศทั่วโลก ที่จะมีสินค้าผัก ผลไม้ของประเทศไทย จากการวิเคราะห์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พบว่า ในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวนั้น ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2563 คือระหว่างเดือนมกราคม มีนาคม คาดว่านักท่องเที่ยวจะหายไป 2 ล้านคนแต่หากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อไปอีก 6 เดือน หรือถึงเดือนมิถุนายน จำนวนนักท่องเที่ยวจะหายไป 4จุด37 ล้านคน

ส่วนผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไทย โดยภาพรวมลดลงในระยะสั้น เฉพาะผักและผลไม้ โดยกระทรวงเกษตรฯได้ประมาณการมูลค่าการส่งออก ผัก ผลไม้ ในช่วง 3 เดือน มกราคม ถึง มีนาคม 2563 ลดลงร้อยละ 0จุด33 เมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งหมดไปจีนในปี 2562 หรือคิดเป็นมูลค่า 940 ล้าน แต่หากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อไปอีก 6 เดือน มกราคม ถึง มิถุนายน 2563 จะส่งผลกระทบต่อการส่งออก ผักผลไม้ลดลง เป็นร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งหมดไปจีนในปี 2562 หรือคิดเป็นมูลค่า 5278 ล้าน

เนื่องจากเป็นช่วงให้ผลของ ทุเรียนและมังคุด ซึ่งกว่าร้อยละ 50 ผลผลิตทุเรียนส่งออกไปยังตลาดจีน โดยเฉพาะทุเรียน ในส่วนของมาตรการรองรับที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เตรียมเพื่อดำเนินนั้น จะเน้นการใช้กลไกสหกรณ์เข้ามาช่วยกระจายสินค้าไปทุกภูมิภาค นอกจากนั้นยังมีแนวทางที่จะมีการเปิดตลาดใหม่โดยมุ้นเน้นเจาะตลาดUAE โดยในวันที่ 3 มีนาคม 63 ทางกระทรวงเกษตรจะนำคณะเดินทางไปแสดงสินค้าและเจรจาทางการค้าเพื่อเปิดตลาดใหม่ ที่กรุงอาบูเดบี เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่บริโภคสินค้าฮาลาลค่อนข้างมากคาดว่าจะสามมารถส่งออกได้และเชื่อว่าน่าจะชดเชยการส่งออกได้อย่างแน่นอน

ภาพประกอบ

เพื่อกระจายผลผลิตไปยังตลาด Modern Trade เครือข่ายสหกรณ์ ผู้ส่งออกผลไม้ และผู้ประกอบการค้าทั่วไปเพื่อรับซื้อผลไม้จากสหกรณ์ผู้ผลิต โดยผ่านศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ CDC ทั่วประเทศ เป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยกระจายสินค้าผลไม้ออกนอกแหล่งผลิตได้รวดเร็ว

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ