พุทธิพงษ์ ชี้คนไทยว่างงาน ใช้มือถือมาก แนะขายของออนไลน์

พุทธิพงษ์ ชี้คนไทยว่างงาน ใช้มือถือมาก แนะขายของออนไลน์

ในสังคมปัจจุบัน คนไทยส่วนใหญ่ ใช้เวลาว่างในการนั่งเล่นมือถือเป็นเวลานาน ไม่ว่าใครจะทำอะไรหรือมองไปทางไหนก็มักจะเจอผู้คนพากันก้มหน้าเล่นมือถือกันเป็นส่วนใหญ่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 รมว ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นาย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้เผยแพร่โพสต์บนเฟซบุ๊กซึ่งได้ระบุว่า ตัวเลขที่น่าตกใจ คือคนว่างงานในประเทศไทยใช้โทรศัพท์มือถือ 11 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งหากเปลี่ยนเวลา 11 ชั่วโมงนั้นมาทำงานออนไลน์ เช่น ขายของ 2 ชั่วโมงต่อวัน ก็จะสร้างรายได้ให้คนที่ว่างงานได้ ผมเชื่อมั่นว่าคนไทยปรับตัวได้เสมอ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ

เมื่อตอนเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ผมได้คุยกับบริษัทใหญ่ๆ ชวนให้มาลงทุนที่ไทย ทางผู้บริหารก็ถามเรื่องกำลังคน และบริษัทที่เป็น supplier ของไทยว่ามีความพร้อมเพียงใด วันนี้แรงงานไทยเป็นแรงงานต่างด้าวหมด หากผมไปชวนบริษัทใหญ่ๆ มา แล้วหาแรงงานให้ไม่ได้ เขาก็ไม่มา

เมื่อเดือนก่อนผมจึงเริ่มโครงการ reskill upskill ให้แรงงานไทย ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ เพราะมีแรงงานไทยในบริษัทญี่ปุ่นประมาณ 100000 คนอยู่แล้ว หากเราไปเพิ่มทักษะด้านดิจิทัลช่วงเสาร์อาทิตย์ เราก็ upskill ได้อย่างน้อย 30000 ถึง 40000 คน ตั้งเป้าว่าปีนี้ต้องอบรมให้ได้ 40000 คน เพราะถ้าปีหน้าบริษัทต่างๆ เข้ามาลงทุน อย่างน้อยก็มีแรงงานไทยที่พร้อมรองรับอุตสาหกรรมใหญ่ได้ 40000 คน ถ้าเราไม่คิดไปข้างหน้า คอยให้บริษัทต่างๆ เดินมาหาแบบในอดีต เราคงสู้ประเทศอื่นไม่ได้แล้วในยุคนี้

ที่มา พุทธิพงษ์  ปุณณกันต์

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ