คู่รักผู้ยิ่งใหญ่ ใช้เวลา 20 ปีปลูกต้นไม้ 4 ล้านต้น

คู่รักผู้ยิ่งใหญ่ ใช้เวลา 20 ปีปลูกต้นไม้ 4 ล้านต้น

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของ เซบาสติโอ ซัลกาโด ช่างภาพชาวบราซิล และ ลีลิอา คือคู่รักที่ตระหนักถึงปัญหาของพื้นที่ป่าไม้กว่า 806 ล้านไร่ที่หายไปจากโลกใบนี้

ซัลกาโด คือช่างภาพที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับรางวัลทางด้านถ่ายภาพเกี่ยวกับสื่อมาแล้วมากมายในบราซิล เขาได้มีโอกาสเดินทางกลับมายังบ้านของเขาและต้องตกใจกับภาพที่เห็น เพราะพื้นที่บริเวณหมู่บ้านที่เคยเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์กลับกลายเป็นพื้นที่ไร้ป่า เขาทั้งคู่จึงคิดหาวิธีคืนป่าให้อุดมสมบูรณ์ใหม่อีกครั้ง โดยการปลูกต้นไม้ไปทีละต้นสองต้น จนกระทั่งเริ่มมีแมลง นก และปลา กลับมาอยู่อาศัยในพื้นที่แห่งนี้อีกครั้ง

ซัลกาโดและลีลาอา

ภาพผืนป่าที่แทบจะไม่มีต้นไม้เหลืออยู่เลย

เขาทั้งคู่ช่วยกันปลูกต้นไม้วันละนิด

ซัลกาโดและลีลาอา ได้ก่อตั้งองค์กรที่ชื่อว่า Terra โดยเป็นองค์กรเล็กๆ ที่มีเป้าหมายในการปลูกป่าให้กับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง พวกเขาสามารถปลูกต้นไม้ได้มากถึง 4 ล้านต้น จนกระทั่งต้นไม้เหล่านี้เติบโตกลายเป็นผืนป่าได้เป็นผลสำเร็จ

ซัลกาโดกล่าวว่า สิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่เปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์เป็นออกซิเจนก็คือต้นไม้ ผืนป่าแห่งนี้จำเป็นต้องปลูกต้นไม้ท้องถิ่นที่เคยมีอยู่เดิม เราจึงต้องรวมรวมเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาจากพื้นที่บริเวณนี้ ซึ่งถ้าเราไม่ได้ปลูกต้นไม้ที่เคยมีอยู่ที่นี่ ก็จะไม่กลับมาและป่าก็จะเงียบทันที

องค์กรเล็กๆที่ช่วยกันปลูกต้นไม้

องค์กรเล็กๆที่ช่วยกันปลูกต้นไม้

ทุกคนช่วยกันปลูกต้นไม้อย่างไม่รู้จักเหนื่อย

ผ่านไปกว่า 20 ปีได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า คำกล่าวของซัลกาโดนั้นถูกต้องแค่ไหน ในปัจจุบันนี้มีหลายชนิดที่กลับคืนมาสู่ป่า จากพื้นที่ที่ไร้เสียงใดๆ ก็กลายเป็นผืนป่าที่เต็มไปด้วยเสียงแมลงและเสียงนก ภาพที่แสดงให้เห็นถึงความหนาแน่นของต้นไม้เปรียบเทียบตั้งแต่ปี 2000 2006 และ 2012

ภาพความอุดมสมบูรณ์ที่เพิ่มขึ้นทุกปี

ภาพเปรียบเทียบ ปี 2001 กับ 2019

การปลูกต้นไม้คนละต้น 2 ต้น ทำให้วันข้างหน้ากลายเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์และใหญ่มหาศาลได้

ขอบคุณ boredpanda

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ