เจ้าของร้าน เปิดใจ หลังโดนโซเชียลถล่มยับ ไม่รับคนจีนเข้าร้าน

เจ้าของร้าน เปิดใจ หลังโดนโซเชียลถล่มยับ ไม่รับคนจีนเข้าร้าน

จากกรณีที่ได้กลายเป็นประเด็นในโลกโซเชียลเมื่อได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพของข้อความที่อยู่หน้าร้าน ซึ่งในป้ายมีทั้งภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ว่าขออภัยไม่รับลูกค้าคนจีนและชาวต่างชาติ จนเกิดการวิจารณ์กันในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

ซึ่งร้านอาหารดังกล่าว อยู่ที่หมู่บ้านแม่กำปอง ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ นางสาววราภัสร์ ทาเปียง หรือ กลอย อายุ 33 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ยอมรับว่าขึ้นป้ายดังกล่าวจริง เนื่องจากเมื่อ 4 ถึง 5 วันที่ผ่านมา มีลูกค้าคนไทยมาสั่งอาหารรับประทานอยู่ในร้าน

จากนั้นมีคนจีนกลุ่มหนึ่งเข้ามาสั่งอาหาร ทำให้ลูกค้าคนไทยเดินออกจากร้านกันหมด เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เพราะพูดและเขียนภาษาจีนไม่ได้ จึงตัดสินใจหาทางออก ด้วยการไปค้นหาข้อมูลภาษาจีนและนำมาเขียนป้ายกระดาษ นำไปติดที่หน้าร้าน

ต่อมามีไกด์นักท่องเที่ยวจีนมาแนะนำว่าภาษาที่ใช้ไม่สุภาพ และเขียนให้ใหม่ อย่างไรก็ตาม มีผู้ถ่ายภาพป้ายและนำไปโพสต์ในโซเชียลมีเดียแล้ว เมื่อวานนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และอำเภอแม่ออน มาตักเตือน แนะนำว่าการเขียนป้ายดังกล่าวกระทบกระเทือนความสัมพันธ์และความมั่นคงของชาติ ให้เปลี่ยนป้ายใหม่ เขียนเป็นภาษาจีนว่า อาหารหมด ติดที่หน้าร้านแทน

ป้ายดังกล่าว

ทั้งนี้ ตนรู้สึกอึกอัดใจอย่างมาก เพราะไม่ได้ต้องการจะปฏิเสธการรับลูกค้า แต่ที่เขียนป้ายดังกล่าวยอมรับว่าเป็นเพราะมีความห่วงกังวลเกี่ยวกับสุขภาพลูกค้า ไม่มั่นใจว่าจะมีลูกค้ารายใดติดมาด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะคนจีนที่ตัวเองไม่สามารถสื่อสารทั้งการพูดคุยหรือเขียนได้ จึงจำเป็นต้องเขียนป้ายดังกล่าว เพราะเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ในการที่จะปกป้องตัวเอง และพนักงานในร้าน ซึ่งขออภัยหากทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายใจ

ที่มา ทุบโต๊ะข่าวอัมรินทร์ทีวี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ