มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน นครราชสีมา ทดลองวิ่ง สงกรานต์ 63 นี้

มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน นครราชสีมา ทดลองวิ่ง สงกรานต์ 63 นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน นครราชสีมา ว่า มอเตอร์เวย์บางปะอิน นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม วงเงิน 84000 ล้านบาท ทั้งหมด 40 ตอน ความคืบหน้าเวลานี้งานโยธาได้ผลงาน 85 เปอร์เซ็น คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จต้นปี 66 ตามแผน แต่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว คมนาคม มีนโยบายเร่งรัดให้เปิดใช้งานเต็มรูปแบบในปี 65

ส่วนอัตราการจัดเก็บค่าผ่านทางใช้ระบบปิด Closed System คิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง มีวิธีจัดเก็บทั้งแบบเงินสด Manual Toll Collection MTCและแบบอัตโนมัติ ตามประเภทรถ ได้แก่ รถยนต์ 4 ล้อ ค่าผ่านทางแรกเข้า 10 บาท บวกอัตราคิดตามระยะทาง 1 จุด 25 บาทต่อ กม หรือตลอดเส้นทางจากบางปะอิน นครราชสีมา 240 บาทรถยนต์ 6 ล้อ อัตราแรกเข้า 16 บาท บวก 2 บาทต่อ กม ตลอดเส้นทาง 380 บาท และ รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ อัตราแรกเข้า 23 บาท บวก 2 จุด 88 บาทต่อ กม ตลอดเส้นทาง 550 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 129 นาที หรือประมาณ 2 ชม จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 ถึง 4 ชม แต่หากเป็นช่วงเทศกาลอาจกินเวลายาวนานนับ10ชม

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวอีกว่า เส้นทางนี้ถือเป็นมอเตอร์เวย์สายแรกสู่ภาคอีสาน มีความพิเศษหลายจุด อาทิ เป็นเส้นทางที่สวยที่สุดด้วยทิวทัศน์สองข้างทางช่วงผ่าน อำเภอปากช่อง จังหวัด นครราชสีมา และ เขื่อนลำตะคองจะได้สัมผัสธรรมชาติในความสูงของถนนยกระดับที่สูงที่สุดในประเทศไทยด้วยการไต่ระดับจากพื้นราบสูง5 เมตร 10 เมตร 20 และสูงสุดถึง 30 เมตร ช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง จากที่ทล.เปิดใช้มอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง คือ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพฯ พัทยา และ หมายเลข 9 ช่วงบางปะอิน บางพลี และ ช่วงพระประแดง ต่างระดับบางขุนเทียน ส่วนใหญ่เป็นทางระดับดิน

ส่วนการก่อสร้างช่วงทางยกระดับประมาณ 18 กม. บนทางหลวงหมายเลข2 หรือถนนมิตรภาพจากบริเวณ ตำบล หนองสาหร่าย อำเภอ ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สิ้นสุดบริเวณ อำเภอ สีคิ้ว จังหวัด นครราชสีมา เสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น กรมฯได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาความพร้อมและความเป็นไปได้ในการเปิดให้ประชาชนทดลองวิ่งบริการชั่วคราวช่วงสงกรานต์เพื่อลดปัญหาติดขัด หากเปิดบริการต้องมีมาตรการรองรับด้านความปลอดภัยทุกด้านไม่ให้มีผลกระทบตามมา

นายสราวุธ ระบุต่อว่าประกอบกับบริเวณเขื่อนลำตะคองเป็นที่ตั้งของเรือนจำกลางคลองไผ่ พื้นที่สีแดงมีความอ่อนไหวสูงได้ก่อสร้างอุโมงค์ครอบเส้นทางมอเตอร์เวย์ป้องกันไม่ให้ขว้างปาหรือโยนวัตถุใดๆ เข้าเรือนจำ ส่วนบริเวณใกล้เคียงเป็นพื้นที่อ่อนไหวจะก่อสร้างกำแพงกั้นสูงหากจะเปิดบริการต้องพิจารณาว่าก่อสร้างกำแพงกั้นเสร็จทันหรือไม่รวมทั้งทางขึ้น ทางลงที่ยังไม่เรียบร้อยในบางจุด คาดว่าภายในเดือน มีนาคม 63 จะได้ข้อสรุปว่าจะเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ใช้ระบายรถได้หรือไม่ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอกระทรวงคมนาคมให้ความเห็นชอบต่อไป

สำหรับแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ถนนกาญจนาภิเษก อำเภอ บางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สิ้นสุดบริเวณทางเลี่ยงเมือง จังหวัด นครราชสีมาด้านตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัด นครราชสีมา ตลอดแนวเส้นทางมีทางแยกต่างระดับเชื่อมกับทางหลวงสายสําคัญๆ 10 แห่ง มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 9 แห่ง และมีทางยกระดับดังนี้ ขนาด 6 ช่องช่วง กม 40 ถึง กม 47 บริเวณทางเลี่ยงเมืองสระบุรี ขนาด 6 ช่อง ช่วง กม 69 ถึงกม 75 บริเวณโรงปูนซีเมนต์ทีพีไอ ขนาด 6 ช่อง ช่วง กม 82 ถึง กม 84 บริเวณองค์การส่งเสริมกิจการโคนม รวมทั้งขนาด 4 ช่อง ช่วง กม 125 ถึง กม 143 บริเวณลำตะคอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ