เขาคิชฌกูฏ กำหนดการเปิดเขาคิชฌกูฏ ประจำปี 2563

เขาคิชฌกูฏ กำหนดการเปิดเขาคิชฌกูฏ ประจำปี 2563

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่เดินทางไปนมัสการรอยพระพุทธบาทหลวง เขาคิชกูฎเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นศิริมงคลของชีวิตและครอบครัว โดยประชาชนสามารถเดินทางขึ้นไปได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดให้นมัสการตามรอยพระพุทธบาทเป็นประจำทุกปี ในช่วงค่ำ 1 ค่ำ เดือน 3 อีกด้วย

เพราะตอนนี้ได้มีการประกาศกำหนดการสำหรับการเปิดขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทบนเขาคิชฌกูฏ ของปี 2563 ออกมาแล้ว เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2561เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2561 โดยในปี 2563 จะเปิดให้ขึ้นเขาคิชฌกูฏตั้งแต่ วันที่ 25 มกราคม ถึง 24 มีนาคม 2563 และจะมีพิธีบวงสรวงก่อนเริ่มเปิดให้ขึ้นเขาในวันที่ 23 มกราคม 2563 สำหรับประเพณี นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี นั้นเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยให้การเคารพนับถืออย่างมาก

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ เขาคิชฌกูฏ ตั้งอยู่ในจังหวัดจันทบุรี ด้วยสภาพป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขา และป่าไม้ผลัดใบ มีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่านานาชนิด รวมทั้งพันธุ์ไม้หายาก เช่น ไม้กฤษณา และมีสัตว์ป่าชุกชุม เช่น กระทิง เสือ หมี กวาง เก้ง เลียงผา รวมทั้งนกชนิดต่างๆ ตามลำห้วยมีปลาพลวง ปลาก้าง ปลาหนวด ปลาดุกรำพัน อาศัยอยู่ สถานที่ท่องเที่ยวบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

กำหนดการ งานประเพณี สักการะรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ ประจำปี 2563

เปิดวันที่ 25 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2563

วันที่ 18 ถึง 23 มกราคม 2563 บวชชีพราหมณ์ ณ ที่วัดพลวง

วันที่ 23 มกราคม 2563 ทำพิธีบวงสรวงปิดป่า ปิดงาน

ที่เที่ยวบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ได้แก่ น้ำตกกระทิง น้ำตกคลองช้างเซ น้ำตกคลองไพบูลย์ น้ำตกคลองกระสือ รวมไปถึงการนมัสการ รอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ หรือ พระบาทพลวง การเดินทางไปนมัสการรอยพระบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ

การเดินทางไปเขาคิชฌกูฏ โดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้ถนนสุขุมวิท เมื่อถึงสี่แยกเขาไร่ยาให้แยกซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทาง 24 กิโลเมตร จะถึงอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หรือนั่งรถสองแถวสีฟ้าสายจันทบุรี-จันทเขลม ขึ้นรถได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ท่าแฉลบ

การเดินทางไปยังยอดเขาคิชฌกูฏ สามารถเดินทางได้โดยเริ่มจากตัวอำเภอเมืองจันทบุรีผ่านแยกเขาไร่ยา ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร โดยใช้ทางขึ้นเขาพระบาทพลวง ทางขึ้นคนละจุดกับอุทยาน เมื่อถึงวัดพระบาทพลวงต้องจอดรถส่วนตัวทิ้งไว้ มีลานจอดรถไว้บริการ

จากนั้นมีรถสองแถวบริการขึ้นเขาพระบาท ออกจากวัดพลวงไปสิ้นสุดที่บริเวณทางขึ้นยอดเขาพระบาท โดยรถที่ขึ้นยอดเขาแบ่งเป็น 2 ช่วง ค่าโดยสารช่วงละ 50 บาทต่อคนคน รวมไป และ กลับ 200 บาท มีรถบริการตลอดเวลา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จะถึงจุดเริ่มต้นการเดินเท้าขึ้นไปรอยพระบาท อัตราค่าบริการสำหรับบุคคล เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ในอัตราค่าบริการ

บุคคลชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

บุคคลชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ