ทะเลไทยสมบรูณ์มาก นักดำน้ำ พบฉลามวาฬยักษ์ โผล่ทะเลกระบี่

ทะเลไทยสมบรูณ์มาก นักดำน้ำ พบฉลามวาฬยักษ์ โผล่ทะเลกระบี่

ในประเทศไทยถือว่ายังมีความอุดมสมบรูณ์อยู่ เนื่องจากได้มีนักดำน้ำที่กระบี่ ได้บันทึกวิดิโอของฉลามวาฬได้ โดยนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทย านแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา และหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่าได้รับแจ้งจากผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยวด้านการดำน้ำ และได้รับคลิปวีดิโอที่นักดำน้ำบันทึกภาพฉลามวาฬมาได้ บริเวณเกาะปิดะนอกซึ่งอยู่ติดกับอ่าวมาหย า หมู่เกาะพีพี เขตอุทย านแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี หมู่ที่ 7 บ้านเกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

ซึ่งฉลามวาฬตัวนี้มีความยาวประมาณ 5 เมตร น้ำหนักประมาณไม่ต่ำกว่า 2 พันกิโลกรัม หรือ 2 ตัน กำลังแหวกว่ายเล่นน้ำและหากินแพงตอน ในระดับความลึกของผิวน้ำที่ระยะ 5 เมตร โดยไม่เกรงกลัวผู้คนที่ดำน้ำชมปะการังน้ำลึกแต่อย่างใด

ทั้งสามารถเข้าใกล้ได้อีกด้วย แต่นักดำน้ำที่พบฉลามวาฬจะบันทึกภาพห่างจากตัวฉลามวาฬในระยะเพียง 5 เมตรเท่านั้น ซึ่งฉลามวาฬไม่ได้แตกตื่นแม้ติดนิดเดียว ยังคงแหวกว่ายน้ำในบริเวณเกาะปิดะนอก เป็นเวลานานถึง 1 ชั่วโมง จึงดำน้ำลึกลงไป

การปรากฎตัวของฉลามวาฬยักษ์ บ่งบอกให้เห็นว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งในท้องทะเลกระบี่หมู่เกาะพีพีในรอบปีนี้ เป็นผลมาจากมาตรการปิดอ่าวมาหยา ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลและบนบก ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์อย่างเห็นได้ชัด จนทำให้สัตว์น้ำหายากและใกล้จะสูญพันธุ์หวนกลับคืนสู่ถิ่นเดิม

ตัวใหญ่มาก

อุดมสมบรูณ์มาก

ที่มา มาหย านิวส์ สื่อออนไลน์

เรียบเรียง siamvariety

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ