จากสาวโรงงาน สู่นางรำคำชะโนด ชีวิตจริงที่ไม่ได้มีแค่บอกเลข

จากสาวโรงงาน สู่นางรำคำชะโนด ชีวิตจริงที่ไม่ได้มีแค่บอกเลข

เป็นที่ทราบกันดีว่า นางสาว ดวงพร สมีดี หรือที่ทุกคนรู้จักในนามของ นาคน้อย นางรำบวงสรวงประจำคำชะโนด ผู้โด่งดังในแวดวงนักบอกเลข พร้อมมาเปิดประวัติ ไขเรื่องลับการรำใบ้เลข ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน

ถาม ประวัติที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน

ตอบ เดิมเป็นคน จังหวัดขอนแก่น แต่ย้ายมาอยู่ที่ จังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่อายุยังน้อย ตอนเด็กๆ ไม่สบายหนัก พ่อแม่เลยมาฝากพ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าประทุมมา ไว้เพื่อเป็นลูกเป็นหลานท่าน วันหนึ่งญาติพาไปเที่ยวที่เรือหลวงจักรีนฤเบศร์ ที่นั่นก็จะมีการร่ายรำกันประจำ ซึ่งจู่ๆ มีหมอดูเดินมาทักว่า เราเป็นลูกหลานทางสายพญานาคที่คำชะโนด ตอนนั้นเราเลยบอกว่าไม่จริงหรอก คนจะเป็นพญานาคได้ยังไง กระทั่ง มีคนเข้ามาทักอีกว่า เชื่อเถอะ แต่เราก็ยังไม่เชื่อ จนไม่สบายหนัก จากนั้นจึงตัดสินใจกลับมาอยู่ที่อุดรธานี ก็หายเป็นปกติ

ถาม นาคน้อย กลายมาเป็นนางรำได้อย่างไร

ตอบ วันนั้นบุตรหายออกจากบ้าน จึงอธิฐานถึงพ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าประทุมมา ว่าถ้าเจอบุตรจะมารำบวงสรวงให้ที่คำชะโนด ผ่านไปจนถึงช่วง 4 โมงเย็น ตำรวจก็มาส่งบุตรสาวให้ถึงหน้าบ้าน คืนนั้นพ่อปู่ศรีสุทโธก็ไปทวงสัญญา บอกว่าให้ทำตามสัจจะตัวเอง เคยอธิษฐานแบบไหน ก็ให้มาทำอย่างนั้น จึงได้ไปรำให้ท่าน จนได้อาชีพนางรำมาจนถึงทุกวันนี้

ถาม ทำไมต้องชื่อ นาคน้อย

ตอบ ตอนนั้นมารำไหว้พ่อปู่ มีพระอาจารย์เดินมาบอกว่า เขาเห็นข้างในเรา บอกเราเป็นบุตรหลานของท่าน ให้นามเรามาว่า นาคน้อย ตอนแรกเราไม่เชื่อจึงเดินออกมา แต่เมื่อพอรำเสร็จก็มีอาการเหมือนหายใจไม่ออก เชื่อว่าเพราะลบหลู่ จึงกลับไปขอขมาเขา พระอาจารย์ ท่านยังบอกอีกว่า พ่อปู่ศรีสุทโธอยากให้เราสืบสานวัฒนธรรมให้

ก่อนมาเป็นนางรำที่คำชะโนด เคยรำมาก่อนมั้ย

ไม่เคยรำ ไม่เคยฟ้อนรำ และไม่เคยเรียนรำมาก่อน ท่ารำจะมาเองทุกครั้ง ก่อนเริ่มรำจะจุดธูป และอธิษฐานเพื่อสื่อถึงท่าน ให้เรารำผ่านงานทุกอย่าง อย่าให้มีปัญหาเกี่ยวกับการงาน ยืนยันว่าทุกครั้งเวลารำเราจะไม่รู้สึกตัว ก็คือจะรู้สึกตัวอีกทีตอนเพลงจบแล้ว

ถาม นาคน้อยให้โชคด้วยวิธีไหน

ทางสื่อฟ้อนรำค่ะ บางครั้งที่รำใบ้เลขเราจะไม่รู้ตัว การเห็นเลขนั้นขึ้นอยู่กับคนที่ศรัทธา ต้องอาศัยบุญเก่าของแต่ละคน เพราะไม่เคยบังคับใครให้ซื้อเลข ถ้าคนที่มาจ้างรำและต้องการมาเสี่ยงเลข ก็จะรำสื่อให้ แต่ไม่ได้สนับสนุนให้เล่นการพนันเลย แต่บางครั้งคนที่มามาที่นี่ ก็มักชอบมาเสี่ยงโชคทั้งนั้น เคยเจอบางคนมาถึงบอก ขอหวยหน่อย ได้เลขตัวไหน รำหรือยัง ได้เลขยัง หรือบางครั้งมาบังคับเอาเลขเลยก็มี

สุดท้าย ฝากถึงคนที่ชอบและไม่ชอบเรานั้น จะชอบหรือไม่ชอบเราไม่ว่า แต่ยืนยันว่าไม่เคยหลอกลวงใคร ทุกครั้งที่ได้เลข ก็มาจากการที่คนมาจ้างให้เรารำ บางคนพอทำให้ บอกตัวเลขไป เขาไม่ชอบเลขที่บอก พอถูกเขาก็มาว่า พอไม่บอกแล้วถูกก็ว่ามาอีกว่าทำไมไม่บอก แต่เราก็ไม่คิดว่าอะไรพวกเขาหรอก

ที่มา thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ