ลำปาง เขื่อนหลัก 2 แห่งเหลือน้ำนิดเดียว น้ำใกล้หมดเขื่อน

ลำปาง เขื่อนหลัก 2 แห่งเหลือน้ำนิดเดียว น้ำใกล้หมดเขื่อน

เมื่อวันที่ 14 มกราคม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายปรีชา จานทอง ผอ สำนักงานชลประทานที่ 2 นายชัยประเสริฐ เนตรอนงค์ ผอ โครงการชลประทานลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดลำปาง ปี 2563 ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่วัง ฝายหลวงสบอาง ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

นายปรีชา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำใน จังหวัดลำปาง อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัด ได้แก่ เขื่อนกิ่วลม ตำบลบ้านแลง อำเเภอเมืองลำปาง และเขื่อนกิ่วคอหมา ตำบลปงดอน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ในปัจจุบันปริมาณน้ำรวมทั้ง 2 แห่งเหลือเพียง 144 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ซึ่งในปีนี้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามีน้อยกว่า 40 เปอร์เซ็น

การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง สำนักงานชลประทานที่ 2 ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ให้เกษตรกรในพื้นที่ปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย โดยมีแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งในเขตชลประทานในปีนี้ประมาณ 40000 กว่าไร่ และได้สำรองน้ำเพื่อการผลิตน้ำประปาส่วนภูมิภาคใน จังหวัดลำปาง เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้อุปโภค บริโภคในเขตเมืองลำปาง เฝ้าระวังและควบคุมไม่ให้มีการปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำชลประทานในเขตที่รับผิดชอบ

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติงานเพื่อประชาชนใน จังหวัดลำปาง มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภค บริโภค ซึ่ง จังหวัดลำปาง มีแผนแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง และยืนยันว่าจะดูแลประชาชนใน จังหวัดลำปาง ให้ดีที่สุดต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ