นักวิทย์ คิดค้นวิธีย่อยสลายพลาสติก ด้วยแสงอาทิตย์

นักวิทย์ คิดค้นวิธีย่อยสลายพลาสติก ด้วยแสงอาทิตย์

จากการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกเพราะถุงพลาสติกเป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยากและใช้เวลานาน จึงได้คิดค้นพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ แต่ถุงพลาสติกตัวนี้พิเศษมากกว่านั้นคือ สามารถย่อยสลายได้ด้วยแสงอาทิตย์

ล่าสุด สื่อต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง ประเทศสิงคโปร์ ค้นพบวิธีย่อยสลายพลาสติกได้ในระยะเวลาแค่ 6 วันจากแสงอทิตย์

โดยทางด้านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง สิงคโปร์ แถลงการณ์ว่า ศาสตราจารย์ Soo Han Sen พร้อมกับทีมนักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาราว 2 ปี เพื่อค้นคว้าการเร่งปฏิกิริยาในตัวทำละลาย จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ เปลี่ยนพลาสติกให้กลายเป็นสารที่นำไปสร้างประโยชน์ได้ด้วยแสงอาทิตย์ ภายในระยะเวลา 6 วัน จากเดิมที่ต้องใช้เวลานานนับร้อยปีเพื่อย่อยสลายตัวเอง

ศาสตราจารย์ Soo Han Sen และทีมวิจัย อาศัยพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์เป็นตัวทำปฏิกิริยาในขั้นตอนการย่อยสลาย ด้วยตัวเร่งปฏิกิริยาวานาเดียม เปลี่ยนพลาสติกให้กลายเป็นกรดฟอร์มิก ที่นำไปใช้เป็นสารกันบูดหรือส่วมผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด นอกจากนี้ยังนำไปใช้ในพลังงานทดแทนจำพวกยานพาหนะไฟฟ้า

ซึ่งวิธีนี้จะปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ดีกว่าการเผาที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตรายในชั้นบรรย ากาศโลก รวมทั้งการฝังที่ทำให้ดินเป็นพิ ษ ปนเปื้อนไปในน้ำและลงสู่ทะเลวิธีดังกล่าวจะใช้ได้แค่พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง NON PET เช่น ถุงพลาสติกหรือโฟมเท่านั้น ยังไม่สามารถย่อยสลายพลาสติก PET Polyethylene Terephthalate จำพวกกล่องหรือขวดพลาสติกชนิดแข็งตัวได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ