พักชำระหนี้ กองทุนหมู่บ้าน ลดภาระโดยสมัครใจ

พักชำระหนี้ กองทุนหมู่บ้าน ลดภาระโดยสมัครใจ

โครงการพักชำระหนี้และส่งเสริมสวัสดิการของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เป็นหนึ่งในชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือประชาชน แก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้กองทุนฯและเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิกกองทุนที่ได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น

รศ นที ขลิบทอง ผู้อํานวยการสํานักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ระบุว่า การพักหนี้เป็นเรื่องที่กองทุนแต่ละแห่งดำเนินการได้ตามความสมัครใจ เป็นอำนาจของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน และคณะกรรมการชุมชนเมืองเหมือนเดิมตามที่เคยกำหนด ในการพิจารณาความเหมาะสมว่าจะอนุญาตให้สมาชิกรายใดในกองทุนฯจะได้รับการพักหรือไม่ให้พัก โดยการพิจารณาแต่ละรายแบ่งเป็นกลุ่มที่มีประวัติที่ดี กลุ่มที่มีอาจจะมีปัญหาที่จะดูเหตุผลความจำเป็น

สำหรับแนวทางการดำเนินโครงการพักชำระหนี้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามความสมัครใจ ระบุไว้ใน ระเบียบคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ว่าด้วยการจัดตั้งและบริหารกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ พศ 2551 ให้อำนาจคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมือง ดำเนินการออกระเบียบข้อบังคับเพื่อดำเนินการพักชำระหนี้ ผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมืองได้ โดยพิจารณาผลการประกอบอาชีพของสมาชิก สภาพทางเศรษฐกิจหรือรายได้อื่นๆ ของสมาชิกและครอบครัว การคํ้าประกัน รวมถึงความสามารถในการชำระคืนหนี้ของสมาชิก ประกอบการพิจารณาความเหมาะสมของการผ่อนผันการชำระหนี้ของสมาชิกแต่ละราย

ระเบียบกำหนดให้พักชำระหนี้ที่เป็นเงินต้นในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ให้ส่งเฉพาะดอกเบี้ย เพื่อให้กองทุนสามารถนำรายได้จากดอกเบี้ยมาใช้บริหารจัดการกองทุนรวมถึงจัดสวัสดิการต่างๆ ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมือง รวมถึงประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน แต่ไม่ใช่ว่าสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯทุกรายจะได้รับสิทธินี้ เพราะต้องกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมืองที่ท่านเป็นสมาชิกสมัครใจเข้าร่วมโครงการหรือไม่

หากกองทุนที่เป็นสมาชิกตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ต้องกลับมาพิจารณาคุณสมบัติตัวเองว่า มีประวัติการชำระหนี้ดีหรือไม่ แต่หากมีประวัติการผิดนัดชำระ ก็ยังเปิดช่องให้เข้าร่วมโครงการได้ หากการผิดนัดชำระนั้นเกิดจาก เหตุสุดวิสัย ก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนฯจะพิจารณาจากเหตุผลเป็นรายๆ ไป

เมื่อได้เข้าร่วมโครงการพักหนี้ สมาชิกต้องจัดทำแผนการออมเงินและแผนในการฟื้นฟูศักยภาพการประกอบอาชีพเดิมหรืออาชีพเสริม เช่น การเข้าร่วมโครงการกองทุนต้นไม้ร่วมพัฒนา การปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิต การพัฒนาศักยภาพการประกอบอาชีพ

ขณะเดียวกัน สมาชิกที่มีประวัติชำระดี ไม่ต้องน้อยใจ เพราะการตัดสินใจไม่เข้าร่วมโครงการพักชำระ รัฐบาลกำลังมองหามาตรการส่งเสริมสนับสนุนเป็นแรงจูงใจในการทำความดี ที่ท่านมีวินัยในการชำระหนี้ตรงเวลา ซึ่งกำลังออกแบบว่าควรจะมีมาตรการส่งเสริมได้อย่างไร

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ