น้ำมือมนุษย์ ทิ้งขวดน้ำลงทะเล ลอยไกลถึง เกาะมัลดีฟส์

น้ำมือมนุษย์ ทิ้งขวดน้ำลงทะเล ลอยไกลถึง เกาะมัลดีฟส์

เป็นอีกเรื่องราวที่ทำเอาใครหลายคนต่างตกใจและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เมื่อได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ค Thon Thamrongnawasawat ที่รู้จักกันในชื่อ ผศ ดร ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดเผยถึงเรื่องราวขวดน้ำพลาสติดฉลากจากประเทศไทย พบลอยอยู่ในหมู่เกาะมัลดีฟส์ ระบุข้อความไว้ว่า

ลูกศิษย์ที่ทำงานที่มัลดีฟส์ส่งภาพมา พร้อมบอกว่าผมพบขวดน้ำจากไทยบนเกาะกลางมหาสมุทรครับ ขยะทะเลลอยไกลกว่าที่คิด แม้ไม่อาจฟันธงได้ 100 เปอร์เซ็น แต่เมื่อดูจากสภาพแล้ว มีความเป็นไปได้ที่ขวดอาจลอยมาจากไทย ขวดนี้ติดยี่ห้อท้องถิ่น คงไม่มีรีสอร์ทไหนในมัลดีฟส์สั่งไปขาย และคงไม่ใช่แบรนด์ที่เรือประมงใหญ่ๆ นำไปกินกันบนเรือที่ไปทำประมงแถวนั้น

นอกจากนี้ คอขวดยังมีเพรียงคอห่านเกาะอยู่ 2 ตัว หมายความว่าลอยมานานจนเพรียงเกาะแล้วตัวโตขนาดนี้ ไม่ใช่ขวดเพิ่งทิ้ง ผมย้ำเสมอว่าขยะทะเลเป็นประเด็นระดับโลก ขยะพลาสติกลอยไปได้ไกลกกว่าที่เราคิด ขยะประเทศอื่นลอยมาเมืองไทย ขยะเมืองไทยก็ลอยไปประเทศอื่น เพราะฉะนั้น ทุกประเทศต้องช่วยกัน นั่นคือเหตุผลสำคัญที่ UN ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากๆ

ตอนนี้แทบทุกประเทศกำลังใช้ทั้งกฎหมายและแนวทางต่างๆ เพื่อลดขยะทะเลให้มากที่สุด เพราะไม่มีใครอยากตกเป็นเป้าว่ายูคือผู้ทำลายโลก และจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ไทยติดอันดับประเทศทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลระดับโลก เราถูกเฝ้าจับตาอยู่แล้ว เราจึงต้องพยายามให้หนัก เพื่อภาพลักษณ์และป้องกันความเสี่ยงจากการโดนต่อว่าและอื่นๆ อีกมากที่อาจตามมา ในสังคมโลกยุคทำการค้าอย่างเดียวไม่พอ ต้องรักโลกด้วย

เราตั้งเป้าว่าจะพยายามรีไซเคิลขยะพลาสติกให้ได้ทั้งหมดในปี 2570 ซึ่งผมก็หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น แม้ตอนนี้ยังไม่ถึงครึ่ง แต่เราก็ต้องพยายามก้าวไปทีละขั้น มิใช่อยู่เฉยๆ แล้วฝันว่าเราจะบรรลุเป้าได้โดยทำแค่อะไรแบบเดิมๆ ที่เห็นแล้วว่าคงเป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้น ช่วยกันนะครับ หมายเหตุ ไม่ต้องไปต่อว่าผู้ผลิตขวดนะครับ ขวดไม่ผิดครับ ทำอย่างไรให้ใช้ขวดแล้วขวดอยู่ในที่ๆ ควรไป เรื่องนั้นสำคัญครับ

ที่มา Thon Thamrongnawasawat

เรียบเรียง สยามวาไรตี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ