รร ดังยกเลิกการวัดความดังเสียงร้องเพลงชาติ

รร ดังยกเลิกการวัดความดังเสียงร้องเพลงชาติ

กลายเป็นเรื่องราวที่กลายเป็นประเด็นในโลกโซเชียล หลังจากที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใช้เครื่องตรวจวัดความดัง วัดระดับเสียงตอนนักเรียนร้องเพลงชาติ หากร้องไม่ดังจะให้ร้องใหม่ 3 รอบ ล่าสุดทางโรงเรียนยกเลิกการวัดความดังของเสียงแล้ว

วันที่ 9 มกราคม 2563 จากกรณีที่เพจกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เปิดเผยแชทของโรงเรียนแห่งหนึ่งว่าจะมีการใช้เครื่องตรวจวัดความดัง วัดระดับเสียงในการร้องเพลงชาติ หากนักเรียนร้องเสียงไม่ดังพอจะต้องร้องเพลงใหม่ 3 รอบ และที่ผ่านมาเคยมีนักเรียนจากหลากหลายโรงเรียนส่งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการให้ร้องเพลงชาติซ้ำเพราะเสียงไม่ดังอยู่หลายครั้ง

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนที่ถูกกล่าวถึงในตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่ช่วงเช้าเด็กนักเรียนได้เข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธงตามปกติ โดยทางโรงเรียนได้ยกเลิกการวัดเสียง หลังจากที่มีการวิจารณ์ในสื่อออนไลน์จำนวนมาก

นายวินัย แป้นสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ กล่าวว่า เนื่องจากเด็กนักเรียนมีกิจกรรมหน้าเสาธงเป็นกิจกรรมปกติของโรงเรียนอยู่แล้ว โดยทางโรงเรียนมีเด็กนักเรียนจำนวน 4300 คน ส่วนการวัดเสียงนั้นทางนักเรียนร่วมกับครูคิดกันขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการวัดเสียงจากแอพพิเคชันจากโทรศัพท์มือถือชื่อ Decible X สีเขียว 85 ถึง 90เดชิเบล สีส้ม 80 ถึง 85 เดชิเบล สีแดง 80 เดชิเบลลงมา เมื่อแอพฯ แสดงสีใดทางนักเรียนฝ่ายกิจกรรมก็จะชูธง หากเสียงเบาก็ให้ร้องเพลงชาติขึ้นใหม่เพื่อปรับปรุง ซึ่งเป้าหมายเพื่อให้เด็กนักเรียนมีระเบียบวินัย

ขณะที่อาจารย์ฝ่ายกิจกรรมนักเรียน บอกว่า เสียงวิพากวิจารณ์ที่ว่าหากใครร้องไม่ดังแล้วชังชาติหรือไม่รักชาติ ทางโรงเรียนไม่ได้มีเจตนาให้ผู้อื่นหรือผู้ใดเข้าใจแบบนั้น เบื้องต้นได้ยกเลิกการวัดเสียงแบบนั้นแล้ว ที่ทางโรงเรียนทำไปเพื่อให้เกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีพลังสร้างสรรค์ในเชิงบวก ทางโรงเรียนเรียนให้เด็กนักเรียนร่วมกิจกรรมดี ๆ ในทุก ๆ เช้า เมื่อแต่การเดินก็มีระเบียนเรียบร้อย โรงเรียนเรามีเด็กนักเรียนจำนวนมากก็ต้องปลูกฝังระเบียนวินัย คุณธรรมที่ดี เสริมสร้างเยาวชนที่ดีต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ