งดงาม พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กับศิลปะแบบผสมผสาน

งดงาม พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กับศิลปะแบบผสมผสาน

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นวัดประจำรัชกาล และมีความสวยงามเป็นเลิศ เฟซบุ๊กเพจ สมโภช 150 ปี วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้ให้ความรู้ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับพระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พร้อมระบุว่า

พระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นพระอุโบสถที่ได้รับการออกแบบโดยผสมผสานรูปแบบศิลปกรรมตะวันออก-ตะวันตก และศิลปกรรมไทยรวมกันจนมีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว กล่าวคือ สถาปัตยกรรมภายนอกเป็นรูปแบบไทยประเพณี ที่ได้รับการออกแบบโดยนายช่างศิลปกรรมชั้นครูแห่งยุค คือพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ

ส่วนสถาปัตยกรรมภายใน ได้รับอิทธิพลจากศิลปกรรมตะวันตกที่เป็นที่นิยมในช่วงเวลานั้น มีการตกแต่งด้วยเสาและเพดานโค้งแบบโกธิค รวมทั้งตกแต่งด้วยปูนปั้นลายพรรณพฤกษาผสมผสานกับลายไทย และส่วนที่สำคัญที่สุด คือการนำกระเบื้องเบญจรงค์นำเข้าจากประเทศจีนมาประดับอาคารส่วนต่าง ๆ โดยลายกระเบื้องนี้เป็นฝีมือออกแบบของพระอาจารย์แดง แห่งวัดหงส์รัตนาราม ซึ่งเขียนลายต้นแบบและส่งไปผลิตที่ประเทศจีน แล้วส่งกลับมาประดับอาคารภายในเขตพุทธาวาส งานออกแบบผสมผสานรูปแบบศิลปกรรมทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือความงามที่เป็นเอกลักษณ์ของวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ที่ได้รับการทำนุบำรุงดูแลรักษาอย่างดีมาตลอดระยะเวลาร่วม ๑๕๐ ปี

การประดับตกแต่งผนังและเพดานที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปกรรมตะวันตกยุกโกธิค

ลายพรรณพฤษาอย่างตะวันตกผสมผสานกับลายไทย มีอักษร จปร พระปรมาภิไธยย่อของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงสถาปนาวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม อยู่ตรงกลางระหว่างลายคชสีห์ กับราชสีห์

ลายปูนปั้นรูปช้างที่ผนัง ประดับฐานเสาเซาะร่องแบบตะวันตก

การประดับตกแต่งอาคารในเขตพุทธาวาสด้วยกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์นำเข้าจากประเทศจีน ฝีมือการออกแบบลวดลายโดยพระอาจารย์แดง แห่งวัดหงส์รัตนาราม ซึ่งเขียนลายต้นแบบและส่งไปผลิตที่เมืองจีน แล้วส่งกลับมาประดับอาคารภายในเขตพุทธาวาส

ทั้ง สวยงาม วิจิตร ตระการตา เรียกได้ว่าเป็นบุญตาจริงๆเลยแหละจ้า

ที่มา สมโภช 150 ปี วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

เรียบเรียง สยามวาไรตี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ