เอาจริง ผู้ว่าอัศวิน ประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ นำถุงพลาสติกเข้าอาคาร

เอาจริง ผู้ว่าอัศวิน ประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ นำถุงพลาสติกเข้าอาคาร

วันที่ 4 มกราคม 2563 เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ของ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีการโพสต์ข้อความการประกาศเจตนารมณ์ของกรุงเทพมหานคร กทม เพื่อเป็นองค์กรชั้นนำในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลาสติกและโฟม โดยในพื้นที่หน่วยงานจะต้องปลอดสิ่งเหล่านี้ มีมาตรการทั้งหมด 5 มาตรการ ได้แก่

เริ่มศักราชใหม่ 2563 งดให้ งดรับ ถุงพลาสติก

1 รัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ทุกคน ทุกหน่วยงาน ช่วยกันลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งพี่น้องประชาชน ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อหลายๆ แห่ง ก็ตื่นตัว และให้ความร่วมมือในการงดให้งดรับถุงพลาสติก เพราะตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งผมถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีที่ดีมากๆ ครับ

2 ในส่วนของกทม.ก็ได้กำหนดเป็นนโยบายการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 เป็นต้นมา โดยให้ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกันรณรงค์งดให้และลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และโฟม รวมถึงลดปริมาณมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง เช่น งดแจกถุงพลาสติกใส่ยากลับบ้านให้กับผู้ป่วย ซึ่งสามารถลดปริมาณถุงพลาสติกได้มากว่า 6 ล้านใบต่อปี และเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์นมโรงเรียนในสังกัดกทม. 437 แห่ง เป็นกล่องยูเอชที ทำให้ลดใช้ถุงพลาสติกได้เกือบ 50 ล้านใบต่อปี ซึ่งกล่องนมยูเอชทียังนำกลับไปรีไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย

3 สำหรับปี 2563 นี้ กทม.จะเข้มข้นในมาตรการลดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมบรรจุอาหารอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยจะประกาศเจตนารมณ์การเป็นองค์กรชั้นนำในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นลดการใช้พลาสติกและโฟมในหน่วยงานของกทม.ทุกแห่ง มีการตรวจสอบและควบคุมการนำเข้าถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมเข้ามาในหน่วยงาน ตลอดจนกำหนดให้ร้านอาหารที่นำของเข้ามาขายในหน่วยงานก็ห้ามใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟม และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนที่มาติดต่อหน่วยงานของกทม.รับทราบและเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว

4 เริ่มศักราชใหม่แล้ว มาร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม บอกลาถุงพลาสติกและโฟมในชีวิตประจำวัน เพื่อเตรียมพร้อมรับกับมาตรการห้ามใช้ถุงพลาสติกอย่างเด็ดขาดในอนาคต เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสัตว์ทะเล สัตว์ป่า และเพื่อเราทุกคนครับ

โพสต์ดังกล่าว

ที่มา ผู้ว่าฯ อัศวิน

เรียบเรียง สยามวาไรตี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ