10 ธุรกิจขาลง แนะนำให้เลี่ยงในปี 2563

10 ธุรกิจขาลง แนะนำให้เลี่ยงในปี 2563

เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้หลายๆฝ่ายต่างก็ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจเหล่านี้ รวมไปถึงร้านค้าเหล่านี้ ธุรกิจขาลง ที่ไม่ควรเสี่ยงในปี 2563 จะมีอะไรบ้าง

1 ร้านของชำ

ทำเลดีแค่ไหน ก็แพ้ภัยให้ร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดัง จริงอยู่ว่าข้อดีของโชห่วยไทย มีหลายข้อที่สะดวกซื้อแบรนด์ใหญ่ๆ ไม่มี เช่นแปะโป้งไว้ได้ มีของที่แบ่งขายให้เฉพาะลูกค้าประจำ สนิทสนมคุ้นเคยกัน เป็นต้น แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมของคนชอบความสะดวกสบายซืี้อของได้ 24 ชั่วโมงลดลงแม้แต่น้อย บางรายอยู่ไม่ไหวก็เจ๊ง ไปตามระเบียบ

2 ร้านชิลล์เอาท์

จากคนอู้ฟู่ ฟุ่มเฟือย กลายเป็นเหนื่อยใจกับพิษภัยเศรษฐกิจ จนร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮลล์หมดความจำเป็น ไปได้ก็อาจจะแค่นานๆ ที เพราะมีรายจ่ายรออยู่ ส่วนของเจ้าของร้านเองก็อาจจะเจ็บหนักเพราะคนอยากทำเยอะ แต่คนที่ประสบความสำเร็จมีน้อย ไหนจะเพราะแผนธุรกิจไม่ดี วางระบบไม่เป๊ะ จากที่คิดว่าสำเร็จ ไม่เกิน 2 ถึง 3 ปี ก็เริ่มไม่ไหว

3 ร้านกาแฟสด

ร้านกาแฟมีให้เลือกแบบร้านชนร้าน ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือ ความเสี่ยง เพราะด้วยพฤติกรรมของคนดื่มกาแฟ สิ่งสำคัญคือรสชาติ และบรรยากาศที่ดี ถ้าคุณมีฝีมือดี มีทำเลทองก็มีโอกาสรอด แต่ถ้ามือใหม่รสไม่นิ่ง รสไม่ซ้ำเพราะจำสูตรไม่ได้ บอกได้เลยว่าเหนื่อย ขาดลูกค้าประจำที่จะหล่อเลี้ยงยอดขายให้ไปรอด ไม่นับรวมค่าใช้จ่ายภายในร้านที่คิดบัญชีทีไรต้องก่ายหน้าผากทุกที ไหนจะค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ บางคนนั่นนานเพราะร้านมีไวไฟ ก็อาศัยทำงานเพลินๆ จนเจ้าของร้านแทบไม่คุ้มกับค่าไฟ จะไม่มีก็ไม่ได้เพราะต้องอาศัยสร้างการรับรู้โดยการเช็คอินว่าร้านนี้ กาแฟดี เน็ตไว เมื่อมันไม่ไหว จึงต้องตัดใจ เซ้งกิจการ

4 ร้านขนมหวาน

ไอศกรีม เพราะร้านสวย เมนูน่าทาน แต่รสชาติก็จำเป็น บางคนตามรีวิวมาเพราะความน่ารับประทานของขนมหรือไอศกรีมในร้าน แต่ก็พอได้กินแค่เช็คอิน จะดีกว่า เรื่องของขนมหวานต่อให้รสชาติถูกปากมากแค่ไหน แต่กินมากไปก็เลี่ยน โดยเฉพาะเทรนด์รักสุขภาพมาแรง แม้จะอร่อยแค่ไหน กินไปก็แอบหวั่นแคลอรี่ที่จะได้รับไปด้วย

5 รีสอร์ท โฮสเทล

ที่พักเกิดขึ้นมากมายเป็นดอกเห็ด ไม่ใช่คำพูดเกินจริงแต่อย่างใด ฉะนั้นจะอยู่ได้ ที่พักของคุณต้องมีปัจจัยประกอบที่ขาดไม่ได้ เช่น ทำเลดี เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ พนักงานบริการดีเยี่ยมถึงเยี่ยมมาก ห้องพักสะอาด ครบครันทุกความต้องการเป็นต้น

6 ร้านเกม อินเตอร์เน็ตคาเฟ่

เกมยุคนี้ มีในสมาร์ทโฟนได้แทบทั้งนั้น แค่เพียงดาวน์โหลดลงเครื่องไว้ จะนัดกันมาตีป้อมเมื่อไหร่ก็ไม่ต้องเข้าร้านเกมให้เสียเวลา จะหางานทำเข้าจ๊อบไทย หรือจ๊อบไหนๆ ก็ใช้มือถือทำได้แทบทุกอย่าง แถมราคาจ่ายรายเดือนของค่าอินเตอร์เนตสมัยนี้ไม่มีผลกระทบต่อขนหน้าแข้งเด็กไทยแม้แต่น้อย ยิ่งบางคนที่บ้านติดเน็ตบ้านเล่นทั้งวันทั้งคืนยังชิวได้เพราะเหมาจ่ายรายเดือน ร้านเกม ร้านเนตจึงเป็นเทรนด์ที่ถูกลืม และค่อยๆ หายไปในที่สุด

7 ร้านอาหาร ร้านอาหาร ร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว

มีเปอร์เซ็นต์ของการเจ๊ง สูงมาก ไม่ว่าจะไซส์เล็กไซส์ใหญ่ ผู้ประกอบการ แม่ค้า พ่อค้า ล้วนแต่บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ขายไม่ดี ไม่ค่อยมีกำไรเหลือ ทำมาแล้วขายไม่หมด ด้วยหลายๆ เหตุผลที่มากบ้าง น้อยบ้าง แต่หลักๆ หนีไม่พ้นคนกินอาหารนอกบ้านกันน้อยลง ข้าวกล่องสำเร็จรูปสะดวก แกะ อุ่นพร้อมทาน บริการส่งฟรี จึงไม่ค่อยมีคนวอร์ค-อินมาร้านอาหารกันเหมือนเคย

8 ร้านถ่ายรูป

แอปพลิเคชันยุคนี้ มีความฟรุ้งฟริ้ง เปลี่ยนคนธรรมดาเป็นดารามาแล้วก็เยอะ จากเดิมทีที่คนอยากสวยต้องแต่งหน้าทำผมเข้าร้านถ่ายรูปเพื่อความคูล แต่คนยุคใหม่ ถ่ายยังไงก็ได้แล้วใช้แอปฯ สารพัดตกแต่ง ก็สวยได้ไม่แพ้กัน แม้แต่ภาพถ่ายติดบัตรยุคนี้ก็ยังปริ้นท์เองได้ง่ายๆ ไม่ต้องอาศัยร้านถ่ายรูป ไม่ว่าจะ 1 นิ้ว 2 นิ้ว ใส่สูท ผูกไทค์ หรือชุดอะไรก็มีเทคโนโลยีมาช่วยได้ ร้านถ่ายรูปจึงต้องบ๊าย บายกลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจฮิตเจ๊ง

9 ร้านชาบู

ใครๆ ก็ขายชาบู ขายกันมากมายจนร้านชาบูมีมากกว่าลูกค้า ทำให้ความฟีเวอร์ กลายเป็นโอเวอร์ซัพพลายด์ จากขายอาหารอยู่ๆ ไป กลายเป็นขายกิจการทิ้งก็มาก เพราะกระแสรักสุขภาพที่มาแรง คนแห่รับประทานชาบูแทนปิ้งย่าง แต่เมื่อกระแสล้น ทำให้ร้านชาบูไม่ใช่ร้านคูลๆ อีกต่อไป อีกทั้งคนหันมารัดเข็มขัด ประหยัดค่าอาหาร ทำให้ร้านรอเก้อ ไหนจะวัตถุดิบมหาศาลในแต่ละวันที่เจ้าของร้านต้องจัดเตรียม ค่าแรง ค่าพนักงาน ค่าเครื่องดื่ม ค่าไฟ ค่าแอร์ เมื่อรอลูกค้าเต็มร้านไม่ไหว กลายเป็นอยู่ไม่ได้ไปอีกหนึ่งธุรกิจ

10 ร้านเสริมสวย

มีเครื่องม้วนผม 1 อันก็ทำให้พันกว่าทรง จะเกลียวเล็ก เกลียวน้อย ลอนใหญ่สไตล์เกาหลีก็มีให้หมด แถมประหยัดเงินในกระเป๋า เจ้าของร้านเสริมสวยหลายจึงต้องแพ็คกระเป๋าอำลา บอกเลิกลูกจ้าง ค่าใช้จ่ายร้อยแปด เตรียมเจ๊ง เพราะคนยุคใหม่เน้นสวย แต่ประหยัดนั่นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ