ภาพความน่ารัก นาก ฝูงสุดท้ายในกรุงเทพมหานคร

ภาพความน่ารัก นาก ฝูงสุดท้ายในกรุงเทพมหานคร

วันที่ 23 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาโลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่ภาพความน่ารักของฝูงนากจำนวนหนึ่ง กว่า 10 ตัว ย่านบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร บริเวณ โรงเรียนทวีธาภิเศก บางขุนเทียน จากกรณีที่ ครูท็อฟฟี่ เจ้าของเพจ Bangkok Otter ได้โพสต์ว่า นากที่อยู่ในเพจ เป็นฝูงนากที่อยู่ละแวกโรงเรียน ทั้งนี้หลังจากที่ย้ายมาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ ได้พบเห็นตัวนากครั้งแรก ประมาณเดือน มีนาคม 2557 จำนวน 7 ตัว กำลังดำผุดดำว่ายในบ่อปลาของชาวบ้าน ที่อยู่บริเวณหน้าโรงเรียน

ได้ข้อมูลว่าเป็นตัวนาก เป็นนากสายพันธุ์ ใหญ่ขนเรียบ คนในระแวกนั้นรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะการเจอนาก แสดงว่าพื้นที่แห่งนี้ อุดมสมบูรณ์ น้ำมีคุณภาพที่ดีและต้องมีความปลอดภัย เพราะแหล่งน้ำเป็นที่หากินของนาก โดยนากจะออกมาหากินในแหล่งน้ำ บ่อปลา คลอง ด้านข้างและรอบโรงเรียน

โดยช่วงเช้าและเย็นจะออกมาหากิน บางช่วงก็ออกมานอนเล่นบนคันดิน โดยรังอยู่ด้านข้างโรงเรียน ถัดจากคันดินออกไป ครูท็อฟฟี่ เจ้าของเพจ Bangkok Otter เผย ว่า จากการติดตามพฤติกรรมของนาก พบว่า เป็นสัตว์ที่มีนิสัย อยากรู้อยากเห็น ขี้เล่น ไม่ตื่นคน

นอกจากตนเองแล้ว ครูและนักเรียนในโรงเรียนก็เจอนากอย่างใกล้ชิดเกือบแทบทุกวัน บางครั้งเรียนหนังสืออยู่ก็มองเห็นทางหน้าต่างห้องเรียน ที่ฝูงนากจะออกมาเล่นน้ำให้เห็น ซึ่งตนเองได้ใช้ความตื่นเต้นของเด็กๆ จากการเห็นนากอย่างใกล้ชิด มาสอนเรื่องของระบบนิเวศน์และธรรมชาติวิทยา จน ปี 2558

พบว่ามีเพจของกลุ่มนักอนุรักษ์ ได้แชร์ข้อมูลของนากที่สิงคโปร์มา จึงเข้าไปตอบว่า ที่ กรุงเทพก็มี อยู่ที่ บางขุนเทียน หลังจากนั้นก็มีคนสนใจเดินทางมาดู บางคนมาจากเขาใหญ่ สัตหีบ ถ่ายภาพให้ จนทำให้มีคนรู้จักมากขึ้น จึงทำเป็นเพจขึ้น ตั้งชื่อว่า Bangkok Otter เพื่อทำกิจกรรมตั้งใจที่จะจุดประกายให้นักเรียน และชุมชนรอบๆ รวมถึงคนทั่วไปช่วยกันอนุรักษ์นาก และทราบว่า ใน กทม นอกจากที่บางขุนเทียนแล้ว ยังมีนากที่บุคคโลด้วย ที่ยังมีอยู่

ฝูงนาก เล่นน้ำอยู่ในบ่อปลาด้านหน้าทางเข้าโรงเรียนทวีธาภิเศก บางขุนเทียน เส้นสีเหลือง คือพื้นที่ของโรงเรียน ในวงกลมสีแดง คือตำแหน่งที่พบเจอนากมานอนอาบแดดที่ โรงเรียนทวีธาภิเษก2 บางขุนเทียน

ที่มา Bangkok Otter 

เรียบเรียง สยามวาไรตี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ