คนไทย 5 ล้านคนมีเงินในบัญชีเงินออมเพียง 50บาท

คนไทย 5 ล้านคนมีเงินในบัญชีเงินออมเพียง 50บาท

เป็นอีกเรื่องราวที่ทำเอาสังคมไทยต่างก็ให้ความสนใจไปตามๆกันเมื่อ นางสาวอัจจนา ล่ำซำ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยด้านเครือข่ายวิจัยและการสื่อสาร สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแย่ อึ๊งภากรณ์ เปิดเผยผลการศึกษาพฤติกรรมการออมของคนไทย ผ่านข้อมูลบัญชีเงินฝากธนาคารกว่า 80 ล้านบัญชีของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก สคฝ พบว่า คนไทยกว่า 56 จุด 04 เปอร์เซ็น มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ แต่มีเงินในบัญชีน้อย โดยครึ่งหนึ่งของผู้ฝากมีเงินในบัญชีไม่ถึง 3142 บาท และยังพบว่า 32 จุด 8 เปอร์เซ็น หรือ 12 จุด 2 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่เกิน 500 บาท และมีผู้ฝากถึง 4 จุด 7 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่ถึง 50 บาท ขณะเดียวกันมีผู้ฝากที่มีเงินในบัญชีมากกว่า 10 ล้านบาท มีสัดส่วนเพียง 0 จุด 2 เปอร์เซ็น เท่านั้น

ทั้งนี้ งานวิจัย ได้พบ 6 ข้อเท็จจริง พฤติกรรมการออมของคนไทย ผ่านข้อมูลบัญชีเงินฝาก ดังนี้

1 เงินฝากมีการกระจุกตัวสูง โดยผู้ฝากรายใหญ่สุด 10 เปอร์เซ็น มีเงินฝากรวมถึง 93 เปอร์เซ็น ของเงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด โดยมักจะกระจุกในชุมชนเมืองของจังหวัดใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ชลบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา และสงขลา เป็นต้น

2 คนไทยมีบัญชีเงินฝากอย่างแพร่หลาย แต่มีเงินในบัญชีน้อย โดยคนไทยกว่าครึ่งจะมีบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ แต่ครึ่งหนึ่งของผู้ฝากมีบัญชีไม่ถึง 3142 บาท ขณะที่เพียง 0 จุด 2 เปอร์เซ็น ของผู้ฝากมีเงินในบัญชีมากกว่า 10 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่า 32 จุด 8 เปอร์เซ็น ของผู้ฝาก หรือ12 จุด 2 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่เกิน 500 บาท ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้ฝากถึง 4 จุด 7 ล้านคนมีเงินในบัญชีไม่ถึง 50 บาท

3 ความเป็นเจ้าของบัญชีเงินฝาก มีความแตกต่างทั้งในมิติอายุ พื้นที่ และระหว่างผู้ชายและผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงมีสัดส่วนของคนที่มีบัญชีเงินฝาก สูงกว่า ผู้ชาย และมีเงินในบัญชีมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่าตั้งแต่ยังเด็ก อาจสะท้อนความมีวินัยทางการเงิน หรือทักษะการบริหารจัดการเงินของผู้หญิงที่มากกว่า รวมถึงบทบาทของผู้หญิงที่สำคัญในการดูแลการเงินของครอบครัว

4 คนมีบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์มากที่สุด คือ คนที่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล น้อยสุด คือภาคใต้ นอกจากนี้คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเงินฝากในบัญชีน้อยที่สุด

5 ผู้ฝากเกือบทั้งหมดจะมีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ และผู้ฝากส่วนใหญ่ 88 เปอร์เซ็น จะฝากเงินไว้กับ บัญชีออมทรัพย์ เท่านั้น รวมทั้งนิยมฝากกับธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดใหญ่เป็นหลัก นอกจากนี้ครึ่งหนึ่งของผู้ฝากจะมีเพียง 1 บัญชีเงินฝากและใช้ 1 สถาบันการเงิน

6 บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เป็นบัญชีมหาชนที่ใช้โดยคนทุกกลุ่มทุกวัย ขณะที่บัญชีเงินฝากประจำจะพบมากในกลุ่มวัยหลังเกษียณ รวมทังเงินส่วนใหญ่ของผู้ฝากทุกกลุ่ม ทุกวัย ทุกเพศ ทุกภาค จะฝากอยู่ในบัญชีอมมทรัพย์ เฉลี่ยประมาณ 93 จุด 3 เปอร์เซ็น ของเงินฝากในพอร์ตผู้ฝาก เพียง 6 จุด 3 เปอร์เซ็น ที่อยู่ในเงินฝากประจำ

ที่มา INNNEWS

เรียบเรียง สยามวาไรตี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ