อินโดนีเซีย ไม่ปิดประเทศ หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

อินโดนีเซีย ไม่ปิดประเทศ หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

ตอนนี้สถานการณ์การแพร่กระจายของ CO VID ได้ลุกลามไปทั่วโลก จนทำให้มีบางประเทศที่พบผู้ติด CO VID มากจนเกินรับไหวต้องสั่งปิดประเทศเพื่อคุมสถานการณ์ ไม่ให้มีผู้ติดเพิ่ม และเร่งรักษาผู้ป่วยให้หายให้เร็วที่สุด แต่มีบางประเทศที่ไม่ยอมสั่งปิดประเทศ แม้ว่าจะมีผู้ติดเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เนื่องจากกลัวเศรษฐกิจจะเสียหายอย่างหนัก เหมือนกับกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 28 มีนาคม กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ เกี่ยวกับสถานการณ์ CO VID ว่าพบผู้ป่วยอีก 109 คน เพิ่มสถิติสะสมเป็นอย่างน้อย 1155 คน และรักษาหายแล้ว 59 คน

ประชาชนประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม มีผู้เสียชีวิตอีก 15 คน เพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมเป็นอย่างน้อย 102 คน เป็นสถิติผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอินโดนีเซียยืนยันการพบผู้ป่วย 2 คนแรกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา และผู้เสียชีวิตคนแรกเมื่อวันที่ 11 มีนาคม เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวสหราชอาณาจักร อายุ 53 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งบนเกาะบาหลี

ประเทศอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ บุคลากรการแพทย์ของอินโดนีเซียต่อสู้กับ CO VID ภายใต้เงื่อนไขจำกัดในทุกด้าน โดยเฉพาะหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤติที่ไม่เพียงพอ ขณะที่กรุงจาการ์ตาและเมืองสุราบายาซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 1 และ 2 กำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด การอาศัยความร่วมมือให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคมเพียงอย่างเดียว ไม่มีประสิทธิภาพ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมสถานการณ์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวน่าจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับวิโดโด ซึ่งตอนนี้ใช้มาตรการจำกัดการเข้าประเทศของพลเมืองต่างชาติเป็นหลัก ด้านกระทรวงการคลังยืนกรานว่า อินโดนีเซีย ไม่มีความพร้อม ในการปิดประเทศหรือแม้แต่ล็อกดาวน์บางเมือง เนื่องจากเศรษฐกิจจะเสียหายอย่างหนัก

ขอบคุณ dailynews

เรียบเรียง siamvariety

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ