เชฟป้อม แนะวิธีถนอมอาหารสด

เชฟป้อม แนะวิธีถนอมอาหารสด

หลายๆคนคงรู้จักกันดีกับ มล ขวัญทิพย์ เทวกุล หรือ เชฟป้อม แห่งรายการมาสเตอร์เชฟไทย กูรูเรื่องอาหารไทย ซึ่งเธอทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินในรายการมาสเตอร์เชฟมาหลายซีซั่นแล้ว จนเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของใครหลายๆคน รวมถึงวลีฮิตของเธอที่บอกว่า เตือนแล้วนะ จนกลายเป็นวลีติดปากใครต่อใครไปทั่ว

เชฟป้อม

เชฟป้อม

เชฟป้อม

วันนี้เชฟป้อม มีวิธีการถนอมอาหารมาฝากให้ทุกคนได้ทำตามกัน โดยเชฟป้อมได้โพสต์ข้อความลงอินสตาแกรมส่วนตัวพร้อมข้อความว่า เรียน ท่านที่ตุนอาหารแห้งและอาหารสด จากมุมมองของแม่ครัวอาหารแห้ง ท่านมีพื้นที่เก็บพอก็แล้วไปแค่ระวังมด หนู แมลงสาบ ส่วนพวกเครื่องปรุงรสต่างๆควรซื้อแต่พอดีนะคะ หากใช้ไม่ทันเก็บไว้นานสีและรสชาติก็เปลี่ยนได้ค่ะ

อาหารสดก็ต้องรู้วิธีเก็บและการเอาออกมาใช้ด้วยนะคะ หากเก็บในอุณหภูมิและระยะเวลาที่ไม่ถูกต้อง อาหารก็จะเสียและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาหารสดที่แช่แข็งนั้นเมื่อนำออกมาใช้ควรใช้ทีเดียวให้หมด ไม่ควรนำส่วนที่เหลือกลับเข้าช่องแข็งซ้ำ

ส่วนผักก็เก็บให้เป็น บางชนิดลวกแล้วเก็บเข้าช่องแข็งไว้ได้นาน ผักเนื้อบางก็ให้ห่อกระดาษโดยไม่ต้องล้าง แล้วห่อด้วยพลาสติกอีกชั้นนึงก่อนนำเข้าตู้เย็น เป็นต้น

เชฟป้อม

ทางที่ดีซื้ออาหารตุนพอสำหรับ 1 สัปดาห์ก็น่าจะพอเพียง ถ้าเข้าใจไม่ผิด อาหารสด แห้งก็ยังมีขายอยู่นะคะ แค่ออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็น จับจ่ายอย่างรวดเร็ว ใช้ชีวิตอยู่บ้านเพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น ด้วยความปรารถนาดี จาก แม่ครัวค่ะ

ปล ใครสงสัยว่าของสดแต่ละอย่างมีวิธีเก็บอย่างไรถามมาได้นะคะ จะพยายามตอบให้ได้มากที่สุด อย่างน้อยก็ได้ทำตัวให้เป็นประโยชน์และช่วยกันในช่วงที่มีเวลาอยู่บ้านนิ่งๆ อย่าตระหนก ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ดูแลตัวเอง ปลอดภัย อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับความรู้ดีๆที่ เชฟป้อม นำมาฝากทุกคน คงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

ขอบคุณ kwantipdevakula

เรียบเรียง siamvariety

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ