นายแพททย์จุฬาฯ เตือนคนไทย

นายแพททย์จุฬาฯ เตือนคนไทย

จากสถานการณ์ที่ทั่วโลกต้องพบเจอในตอนนี้คือการเฝ้าระวัง COVID ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยเริ่มพบผู้ต้องสงสัยมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดวันที่ 14 มีนาคม ศนพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาลัย ได้โพสต์ข้อความลงเฟชบุ๊กชื่อ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงสถานการณ์การของ COVID ระบุว่า

ถ้ามีอาการ แม้เป็นคนไทยไม่ได้ไป ตปท ไม่เคยสุงสิงกับชาว ตปท ตรวจ COVID ด้วย ขณะนี้ไทยมีการแพร่กันเอง ไทยติดกันเอง พลาดไปจะติดเจ้าหน้าที่โรงบาล ซึ่งติดคนอื่นๆต่อ ขณะนี้เป็น local transmission สหรัฐฯเองก็กลัวไม่ปลอดภัย ให้ตรวจ Ann Intern Med 2 ถึง 3 วันมานี้ โดยเรียนจากจีนที่ทำเช่นกันมาตลอด พูดเองโดดๆ เดี๋ยวถูกค้อนอีก

โพสต์ดังกล่าว

ต่อมาระบุข้อความอีกด้วยว่า ตรวจฟรี เพื่อป้องกันทั่วประเทศ พบเร็ว กักเร็ว ตามคนสัมผัสเร็วกันแพร่กระจายไปทั่ว ตรวจด้วยอะไร CT PCR serology จะใช้อะไร แบบไหนอย่างไร ผสมผสาน ไม่ใช่คิดแต่ว่าแพง หรือทำไม่ได้เราต้องไม่พูดว่าทำไม่ได้ เพราะของเหล่านี้พิสูจน์แล้วว่า ทำให้ประเทศจีนฟื้นภายใน 2 เดือนครึ่งอย่าปล่อยให้ทะลักเป็นสิบเป็นร้อย เข้า รพ ที่ไม่มีเครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ช่วยชีวิตไม่มีวันพอ

เรียกได้ว่าสถานการณ์ในต้องนี้ทำหลายๆคนกังวล เพราะมีนายแพทย์ออกมาชี้แจงว่า ไทยมีการแพร่กระจายกันเอง ถึงแม้ไม่มีประวัติเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ

ขอบคุณ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

เรียบเรียง siamvariety

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ