คนที่ค้างจ่ายค่าไฟฟ้า อาจอดเงินประกันค่า มิเตอร์

คนที่ค้างจ่ายค่าไฟฟ้า อาจอดเงินประกันค่า มิเตอร์

จากกรณีที่ พล อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีมาตรการคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าประมาณ 3000 บาทต่อครัวเรือน เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ต่อมาได้มีการยืนยันการจ่ายเงินคนละ 2000 บาท จะยังไม่มีการจ่าย เบื้องต้นจะมีมาตรการคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าสูงสุดประมาณ 6000 บาทต่อครัวเรือน

การไฟฟ้านครหลวง กฟน ให้ข้อมูลว่า สำหรับ เงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ที่จะคืนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าที่เป็นบ้านที่อยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็กนั้น หลายคนที่เคยยื่นเรื่องขอใช้ไฟฟ้า จะรู้จักกันในชื่อค่าธรรมเนียม เงินประกันการใช้ไฟฟ้า

ซึ่งเป็นเงินที่ครั้งแรกที่แต่ละบ้านยื่นขอใช้ไฟฟ้า และการไฟฟ้าจะเรียกเก็บเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ซึ่งแต่ละบ้านจะได้เงินคืนก็ต่อเมื่อเจ้าของบ้านเดินทางไปทำเรื่องยกเลิกใช้ไฟฟ้า

ส่วนการที่การไฟฟ้าฯจะต้อง เก็บ เงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เผื่อกรณีผู้ใช้ไฟฟ้าไม่จ่ายค่าไฟก็จะได้ยึดเงินประกันไป โดยที่อัตราค่าธรรมเนียมจะแตกต่างกันไป ตามขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของแต่ละบ้าน ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมเงินประกันคืนเมื่อยกเลิกใช้ไฟฟ้าแต่ละขนาด ได้แก่

มิเตอร์ขนาด 5 15 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 300 บาท หรือ บ้านพักขนาดเล็ก ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มาก

มิเตอร์ขนาด 15 45 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 2000 บาท ซึ่งเป็นขนาดมิเตอร์ที่ครัวเรือนส่วนใหญ่ใช้

มิเตอร์ขนาด 30 100 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 4000 บาท สำหรับ บ้านพักขนาดใหญ่ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด

มิเตอร์ขนาด 15 45 เฟส 3 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 6000 บาท เป็นขนาดที่ประชาชนไม่นิยมใช้

ลาสุดวันที่ 11 มีนาคม 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีการคืนเงินประกันมิเตอร์สำหรับภาคประชาชนและผู้ประกอบการขนาดเล็ก รวม 30000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานกำลังหารือรายละเอียดกับการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ว่าจะคืนเงินในรูปแบบไหน ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานจะดูถึงปัญหาภาระเรื่องการติดหนี้ค่าไฟฟ้าด้วย เพราะเป็นส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของมิเตอร์ถึง 21.5 ล้านราย หากใครติดค่าไฟฟ้า 3 ถึง 6 เดือน อาจจะไม่ได้รับเงินคืน

ทั้งนี้ คาดว่าวันพรุ่งนี้ 12 มีนาคม 2563 จะมีการแจ้งรายละเอียดที่ชัดเจน เบื้องต้นรับทราบว่าจะทยอยจ่ายในรอบบิลไฟฟ้าเดือนมีนาคม โดยเจ้าของมิเตอร์จะต้องมีการยื่นรับเงินคืนต่อ 2 การไฟฟ้า มีหลายรูปแบบทั้งทางแอปพลิเคชันและยื่นผ่านสำนักงานโดยตรง

ขอบคุณที่มาจาก สำนักข่าวไทย

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ