รายละเอียด การรับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน สูงถึง 6000

รายละเอียด การรับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน สูงถึง 6000

จากกรณีที่ พล อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีมาตรการคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าประมาณ 3000 บาทต่อครัวเรือน เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ต่อมาได้มีการยืนยันการจ่ายเงินคนละ 2000 บาท จะยังไม่มีการจ่าย เบื้องต้นจะมีมาตรการคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าสูงสุดประมาณ 6,000 บาทต่อครัวเรือน

การไฟฟ้านครหลวง กฟน ให้ข้อมูลว่า สำหรับ เงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ที่จะคืนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าที่เป็นบ้านที่อยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็กนั้น หลายคนที่เคยยื่นเรื่องขอใช้ไฟฟ้า จะรู้จักกันในชื่อค่าธรรมเนียม เงินประกันการใช้ไฟฟ้า

ซึ่งเป็นเงินที่ครั้งแรกที่แต่ละบ้านยื่นขอใช้ไฟฟ้า และการไฟฟ้าจะเรียกเก็บเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ซึ่งแต่ละบ้านจะได้เงินคืนก็ต่อเมื่อเจ้าของบ้านเดินทางไปทำเรื่องยกเลิกใช้ไฟฟ้า 

ส่วนการที่การไฟฟ้าฯจะต้อง เก็บ เงินประกันการใช้ไฟฟ้า ไว้ล่วงหน้า เพื่อเป็นเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เผื่อกรณีผู้ใช้ไฟฟ้าไม่จ่ายค่าไฟก็จะได้ยึดเงินประกันไป โดยที่อัตราค่าธรรมเนียมจะแตกต่างกันไป ตามขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของแต่ละบ้าน ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมเงินประกันคืนเมื่อยกเลิกใช้ไฟฟ้าแต่ละขนาด ได้แก่

มิเตอร์ขนาด 5 15 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 300 บาท หรือ บ้านพักขนาดเล็ก ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มาก)

มิเตอร์ขนาด 15 45 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 2000 บาท ซึ่งเป็นขนาดมิเตอร์ที่ครัวเรือนส่วนใหญ่ใช้

มิเตอร์ขนาด 30 100 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 4000 บาท สำหรับ บ้านพักขนาดใหญ่ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด

มิเตอร์ขนาด 15 45 เฟส 3 เงินประกันการใช้ไฟฟ้า 6000 บาท เป็นขนาดที่ประชาชนไม่นิยมใช้

โดยจะเริ่มทยอยคืนได้ในรอบบิล สิ้นเดือนมีนาคม 63 นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า ประชาชนสามารถดำเนินการขอคืนเงินกับหน่วยงานที่ท่านยื่นเรื่องขอใช้ไฟฟ้า ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า ท่านขอใช้ไฟฟ้าจาก การไฟฟ้านครหลวง กฟน หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กฟภ

ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถดูขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าได้ โดยดูที่ด้านหน้าของมิเตอร์ ยกตัวอย่างเช่น ที่บ้านของนาย ก ใช้มิเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15 45 นาย ก จะได้รับเงินคืนทั้งสิ้น 2000 บาท ขณะที่ บ้านของนาง ข ใช้มิเตอร์ขนาด 5 15 ก็จะได้รับเงินประกันคืน 300 บาท เป็นต้น

สำหรับ ช่องทางการรับเงินประกันการใช้ไฟฟ้าคืน ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาในรายละเอียดต่างๆ คงจะต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานที่รับผิดชอบอีกครั้ง หวังว่าเนื้อหาข้างต้นน้้นจะเป็ยประโยชน์แก่หลายท่านะคะ

ขอบคุณที่มาจาก การไฟฟ้านครหลวง

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ