บิ๊กตู่ ประกาศจะคืน เงินมัดจำหม้อแปลงไฟฟ้า บ้านละ 3 พัน

บิ๊กตู่ ประกาศจะคืน เงินมัดจำหม้อแปลงไฟฟ้า บ้านละ 3 พัน

จากกรณี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการดูแลผลกระทบจากเหตุการที่ประเทศจีน ด้วยการ โอนเงิน เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

โดยเป้าหมายของมาตรการก็เพื่อให้ประชาชนนำไปซื้อสินค้า และทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้น เมื่อมีการซื้อขายสินค้าบริการต่างๆ เกิดขึ้น เม็ดเงินก็จะหมุนไปในหลายๆ ภาคส่วน และหลายๆ รอบ กล่าวคือ เมื่อเกิดการซื้อ ก็มีการผลิต เมื่อมีการผลิตก็จะมีการจ้างงาน และมีการซื้อวัตถุดิบ

ส่วนวงเงินที่จะโอนเข้าระบบอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมที่ จำนวน 1000 ถึง 2000 บาท โดยคาดว่าจะเป็นการโอนเงินให้แบบรายเดือน กลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย เกษตรกร อาชีพอิสระ และพนักงานเงินเดือนที่มีรายได้น้อย ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนผู้ได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่า 14.6 ล้านคน

ทั้งนี้ จะมีการเปิดลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเพื่อตรวจสอบสิทธิเหมือนกับโครงการที่เคยมีมา อย่างเช่น โครงการชิมช้อปใช้ โดยโครงการนี้ไม่ได้มีเงื่อนไขซับซ้อน หากผ่านการตรวจสอบสิทธิแล้วก็สามารถใช้จ่ายได้เลย ไม่มีเงื่อนไขกำหนด

ขณะที่ วิธีการโอนเงิน จะเป็นการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ หรือ บริการโอนเงินโดยไม่ต้องใช้เลขที่บัญชี

เงินที่โอนให้ในระบบพร้อมเพย์นั้น จะไม่บังคับประชาชนว่าจะนำไปจับจ่ายซื้อของอะไร และอาจจะไม่ใช่การโอนครั้งเดียว แต่อาจโอนเป็นรายเดือนก็ได้ ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาถึงความเหมาะสม นายอุตตม กล่าว

หากชุดมาตรการผ่าน ครม แล้ว จะสามารถเริ่มกระบวนการปฏิบัติการได้ทันที ไม่ชักช้า เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีประสบการณ์แล้ว เบื้องต้น ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการคลัง ตั้งคณะทำงานมาดูแลเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษ นายอุตตม กล่าว

เมื่อเวลา 12.35 น วันที่ 9 มี ค ที่กระทรวงพลังงาน พล อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2563

ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

พล อ ประยุทธ์ กล่าวว่า จะยังไม่แจกเงินคนละ 1 000 บาทให้กับประชาชนตามมติครม.เศรษฐกิจ แต่จะคืนเงินค่ามัดจำหม้อแปลงไฟฟ้าให้ทุกครัวเรือน อยู่ที่ประมาณ 3000 บาท ยกเว้นอุตสาหกรรมหรือบริษัทใหญ่ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนในช่วงนี้ที่ประสบภาวะเดือดร้อน

พล อ ประยุทธ์

พล อ ประยุทธ์

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ