กระทรวงแรงงาน เผยข้อบังคับแรงงานที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ 15000 บาท

กระทรวงแรงงาน เผยข้อบังคับแรงงานที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ 15000 บาท

หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงแรงงานไทย เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โดยมีมาตรการกับกลุ่มแรงงาน ไทยที่ร้องขอกลับประเทศ มอบกรมการจัดหางานตรวจสอบสิทธิประโยชน์ของแรงงานทุกคน หากไปอย่างถูกต้องและเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ได้รับเงินค่าช่วยเหลือ คนละจำนวน 15000 บาท และส่งอัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายแรงงาน ของ สนร เกาหลี ประสานนายจ้าง ตรวจสอบค่าจ้างค้างจ่าย รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากประเทศต้นทาง

โดยแรงงานไทยที่ลักลอบไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย คนที่ไปทำงานที่เกาหลีใต้มี 2 ประเภท คือ

1 คนงานที่กระทรวงแรงงานส่งไปมีประมาณ 20000 30000 คน ซึ่งเป็นแรงงานที่ถูกต้อง จะได้สวัสดิการคุ้มครองทั้งจากเกาหลีและไทย คนงานกลุ่มนี้ยังต้องเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศโดยอัตโนมัติ

2 คนงานที่ใช้วีซ่านักท่องเที่ยวแอบไปทำงาน โดยไม่ผ่านกระทรวงแรงงาน จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากทั้งทางการเกาหลีและประเทศไทย มีประมาณ 1.5 แสนคน

โดยกลุ่มคนงานผิดกฎหมายเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีได้เปิดโอกาสนิรโทษกรรมให้เข้ามารายงานตัวกลับประเทศไทย โดยกำหนดให้สิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ซึ่งถ้ามอบตัวตอนนี้ยังสามารถเดินทางกลับมาทำงานที่เกาหลีใต้ได้อีก แต่ถ้าไม่มอบตัวหลัง 30 มิถุนายน 2563 รัฐบาลเกาหลีใต้จะกวาดล้าง มีโทษทั้งปรับและจำ และห้ามเข้าเกาหลีใต้อีกต่อไป

ดังนั้น พวกคนงานผิดกฎหมายจึงทยอยมาติดต่อขอกลับไทย ต่อทางการเกาหลีใต้ไว้ทั้งหมดประมาณ 5000 คน ซึ่งทางเกาหลีใต้จะทยอยส่งกลับมาทุกๆ 7 วัน ประมาณ 100 ถึง 200 คน แต่ใน 2 สัปดาห์สุดท้ายที่เกิดระบาด ยอดเดินทางกลับมีสูงขึ้นประมาณ 2000 คน อย่างไรก็ตามคนงานทั้ง 2 พวกนี้เมื่อเดินทางกลับไทยจะถูกทางการเกาหลีกักตัวไว้ก่อน 14 วัน เมื่อมาถึงไทยจะถูกกักตัวไว้อีก 14 วัน หลังจากนั้นทางกระทรวงแรงงานเตรียมตำแหน่งงานว่างไว้ให้ถ้าต้องการทำงานมากกว่า 80000 ตำแหน่ง

ข้อแตกต่างคือพวกผีน้อยจะไม่ได้เงินช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนคนงานที่ไปทำงานผ่านกระทรวงแรงงานที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางาน เมื่อเดินทางกลับประเทศไทย ถ้าทางประเทศเกาหลีใต้ประกาศว่ระบาดแล้ว จะได้รับเงิน 15000 บาท คน จากกองทุนฯ ส่วนพวกคนงานผิดกฎหมาย จะไม่ได้อะไรเลย พล ท นันทเดช กล่าว

สำหรับแรงงานที่ไปอย่างถูกกฏหมายนั้นก็สามารถติดต่อขอรับเงินช่วยเหลือได้ ในจำนวน 15000 บาท ส่วนกลุ่มคนงานผิดกฎหมายซึ่งถือว่าไปแบบผิดกฏหมาย และลักลอบเข้าเมืองก็ถือว่าผิดกฏหมาย จะไม่ได้รับเงินใดๆทั้งสิ้น

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ