งานเข้า สคบ เตรียมฟ้องดีลเลอร์จีเอ็ม รับจองรถเชฟโรเลตเกินจำนวนที่มีขาย

งานเข้า สคบ เตรียมฟ้องดีลเลอร์จีเอ็ม รับจองรถเชฟโรเลตเกินจำนวนที่มีขาย

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมหารือ เกี่ยวกับมาตราการแก้ปัญหาให้กับผู้ซื้อรถเชฟโรเลต โดยมีสำนักงานคุมครองผู้บริโภค สคบ ตัวแทน

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ไทยแลนด์ จีเอ็ม ประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ ว่า หลังบริษัทจีเอ็ม ประเทศไทย ประกาศปิดโรงงานและขายโรงงานผลิตให้กับจีน มีประชาชนได้รับผลกระทบจากการสั่งจองซื้อรถ 3 รุ่น คือ โคโลราโด แคปติวา และเทรลเบลเซอร์ ซึ่งรุ่นแคปติวามีปัญหามากที่สุด เนื่องจากลดราคาจาก 1 000 000 บาท เหลือ 500 000 บาท

สำหรับปัญหาการร้องเรียนมีทั้งหมด 3 กรณี คือ

1 ซื้อรถก่อนจะประกาศลดราคา

ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

2 จองรถไว้ในราคา 1000 000 บาท แต่ประสงค์ให้ลดราคาเหลือ 500 000 บาท ตามที่ประกาศลดหลังวันที่ 18 กุมภาพันธ์ และขอให้ได้รถตามที่จองไว้

3 จองหลังมีการลดราคา แต่ไม่ได้รถ เพราะดีลเลอร์ทั่วประเทศ 86 ราย รับจองมา 3,000 คัน ซึ่งมากเกินจำนวนรถที่มีขาย 1000 คัน จากที่มีขายแค่ 2000 คัน

ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

ทั้งนี้ จีเอ็ม ประเทศไทย ได้ชี้แจงว่า ผู้ปฏิบัติงานหรือดีลเลอร์ไม่ทราบล่วงหน้าเช่นกันว่าปิดบริษัท และลดราคารถ ดังนั้น พนักงานที่มาในวันนี้ เป็นกลุ่มที่ถูกเลิกจ้างเช่นกัน ซึ่งข้อเรียกร้องใน 2 กรณีข้างต้น ทางบริษัทไม่รับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น

ส่วนกรณีที่ 3 ที่รับจองทั้งที่รู้ว่ารถมีไม่พอกับปริมาณการจอง เรื่องนี้ สคบ เข้าไปดำเนินการได้ โดยกำลังดูว่าจะฟ้องทั้งดีลเลอร์ และจีเอ็ม ประเทศไทยด้วย แต่ขอคุยกับผู้บริหารดูก่อน คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

อย่างไรก็ตาม อยากให้ผู้เสียหายมาร้องที่ สคบ เพราะ สคบ จะเป็นตัวแทนรวบรวมข้อมูลไปดำเนินคดีกับ จีเอ็ม ประเทศไทย จนถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ตัวเลขผู้เสียหายยังไม่นิ่ง สามารถทยอยร้องได้ต่อเนื่อง

หลังจากนี้อีก 1 สัปดาห์ จะติดตามทวงถามความคืบหน้ากับทางจีเอ็มอีกครั้ง หากไม่ได้รับคำตอบ ก็ให้ สคบ ดำเนินการฟ้อง ส่วนผลทางคดีอาจนำไปสู่การบังคับคดี เอาจากทรัพย์สินของบริษัทและดูคดีทางอาญาประกอบด้วย ว่าเข้าข่ายทางอาญาหรือไม่

ภาพจาก อินเตอร์เน็ต

ขอบคุณที่มาจาก ข่าวช่องวัน

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ