ด่วน ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ สั่งลูกเรือหยุดบิน

ด่วน ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ สั่งลูกเรือหยุดบิน

กรณีข้อมูลของผู้สูงอายุที่เดินทางกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เที่ยวบิน XJ 621 ซัปโปโร กรุงเทพฯ เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในวันที่ 20 กพ ที่ผ่านมา พบว่า มีอาการไม่สบาย เข้ารักษาตัวที่โรงบาล บีแคร์ และพบว่ามี COVID19

รายงานข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยว่า ได้รับทราบและพร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อด่านกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะการแจ้งผู้โดยสารที่เดินทางมากับเที่ยวบินขากลับดังกล่าว พร้อมให้ลูกเรือในเที่ยวบินดังกล่าวหยุดงาน 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ

สำหรับเที่ยวบินที่ให้บริการ สายการบินได้มีการพ่นเสปรย์ พร้อมทำความสะอาดตามมาตรฐานหลังกลับจากให้บริการเป็นประจำอยู่เเล้ว ซึ่งได้เพิ่มมาตรการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อกับเครื่องบินลำดังกล่าวอีกครั้งแล้วอย่างเข้มข้น

ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์

ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์

ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์

ประวัติ ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์

เป็นสายการบินระยะไกลต้นทุนต่ำสายการบินแรกของประเทศไทย จากการร่วมลงทุนของสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย และ สายการบิน แอร์เอเชีย เอกซ์ โดยให้บริการเที่ยวบินประจำจาก ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

เริ่มให้บริการครั้งแรกในเส้นทาง กรุงเทพฯ ดอนเมือง โซล อินช็อน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พศ 2557 และขยายเส้นทางบินสู่ประเทศญี่ปุ่น โตเกียว นะริตะ และ โอซะกะ คันไซ ในเวลาต่อมา

ด้วยกระแสการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในปี พศ 2558 จึงทำการขยายเส้นทางการบิน กรุงเทพฯ ดอนเมือง ซัปโปะโระ ชิโตะเซะ และจะเริ่มให้บริการในวันที่ 1 พฤษภาคม พศ 2558 แต่เนื่องด้วยปัญหาทางด้านสถานการณ์การบินของประเทศไทยกับทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ทำให้กรมการบินพลเรือนของประเทศญี่ปุ่น JCAB ได้ประกาศแจ้งไม่อนุมัติการเพิ่มความถี่และเส้นทางบินใหม่ เที่ยวบินเช่าเหมาลำ Charter Flight และการเปลี่ยนขนาดของอากาศยานสัญชาติไทยเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม พศ 2558 แต่หลังจากนั้นทางสายการบินได้รับการอนุญาตจากกรมการบินพลเรือนของประเทศญี่ปุ่น ให้สามารถทำการบินได้ในเส้นทาง ซัปโปะโระ ชิโตะเซะ ที่จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไปได้ ผ่านความร่วมมือของสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ D7 เข้ามาให้บริการแทน และได้ขอเปลี่ยนแปลงหมายเลขเที่ยวบินจาก XJ เป็น D7 เป็นการชั่วคราว แต่เนื่องด้วยปัญหาทางด้านสถานการณ์การบินของประเทศไทยกับทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ยังไม่กลับมาสู่สภาวะปกติ จึงต้องทำการระงับการบินเป็นชั่วคราวในเส้นทาง ซัปโปะโระ ชิโตะเซะ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พศ 2558 เป็นต้นไป

หลังจากที่ให้บริการสู่ประเทศเกาหลีและประเทศญี่ปุ่นจนประสบผลสำเร็จแล้ว ในปี พ.ศ. 2559 เมื่อประเทศไทยกำลังเป็นที่นิยมจากตลาดนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน จึงได้เริ่มทำการขยายเปิดเส้นทางใหม่สู่ประเทศจีน ในเส้นทาง กรุงเทพฯ ดอนเมือง เซี่ยงไฮ้ ผู่ตง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พศ 2558

จากนั้นในปี พศ 2559 ได้ขยายเส้นทางบินตรงสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางในเส้นทาง กรุงเทพฯ ดอนเมือง เตหะราน อิหม่ามโคไมน ประเทศอิหร่าน เริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พศ 2559 และ กรุงเทพฯ ดอนเมือง มัสกัต ประเทศโอมาน ในวันที่ 28 มิถุนายน พศ 2559 หลังจากนั้นไม่นานด้วยเหตุที่ตลาดนักท่องเที่ยวและการเดินทางไปท่องเที่ยวของภูมิภาคตะวันออกกลางนั้นอาจยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก เส้นทาง เตหะราน ประเทศอิหร่าน จึงได้ปิดให้บริการลงในวันที่ 31 ตุลาคม พศ 2559 ในเวลาต่อมาไม่นานเส้นทาง มัสกัต ประเทศโอมาน ก็ได้ปิดให้บริการลงด้วยในวันที่ 15 มกราคม พศ 2560

และเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พศ 2560 ทางเว็บไซต์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ได้ปลดธงแดงให้กับสายการบินภายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เส้นทาง ซัปโปะโระ ชิโตะเซะ จึงกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 เมษายน พศ 2561 ล่าสุดได้เปิดเส้นทางไปยัง บริสเบน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562

ขอบคุณที่มาจาก wikipedia

เรียบเรียงโดย siamvariety

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ