ล้นตลาดแน่นอนปีนี้ ล้งจีนกดราคาทุเรียน อีกทั้งหยุดรับซื้อ รังนก กุ้ง

ล้นตลาดแน่นอนปีนี้ ล้งจีนกดราคาทุเรียน อีกทั้งหยุดรับซื้อ รังนก กุ้ง

นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน ประธานกรรมการ บริษัท ซีพีแอล กรุ๊ป จำกัด มหาชน โรงงานที่ จ สมุทรปราการ ในฐานะนายกสมาคมอุตสาหกรรมฟอกหนังไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาชิกหลายรายได้รับผลกระทบ

ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าไปให้โรงงานผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ดังหลายยี่ห้อที่ใช้โรงงานในประเทศจีนเป็นฐานผลิตและส่งออกไปขายทั่วโลกได้ ทำให้มีสินค้าค้างรอส่งอยู่ที่โรงงาน ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบพวกสารเคมีบางชนิดที่นำเข้าจากจีนมาใช้ในโรงงานฟอกหนังได้ เนื่องจากโรงงานผลิตสารเคมีดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น

แม้ตอนนี้ท่าเรือของจีนได้เปิดทำการแล้ว แต่คาดว่ากว่าจะทยอยออกไปได้คงใช้เวลา ขณะที่สินค้าใหม่ที่ผลิตเสร็จมีปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ในการส่งออก เพราะตู้จำนวนมากบรรจุสินค้าเต็มทั้งที่ท่าเรือคลองเตยและท่าเรือแหลมฉบัง คาดว่าจะเป็นปัญหาต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง

การหยุดของโรงงานผลิตรองเท้าในจีนส่งผลกระทบไปตลอดซัพพลายเชน ทำให้ต้องชะลอการผลิตไปด้วย เพราะรองเท้า 1 คู่ มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนป้อนให้อีกหลายโรงงาน เช่น โรงงานฟอกหนัง เชือกผูกรองเท้า แผ่นรอง ผ้า PVC ฯลฯ เมื่อโรงงานในจีนผลิตไม่ได้ โรงงานฝั่งไทยต้องหยุดด้วย คาดว่าหลังจากนี้ 1 เดือนจะมีผลกระทบเรื่องระบบการผลิต

ส่วนการนำเข้าเคมีบางชนิดตอนนี้ต้องเปลี่ยนไปนำเข้าจากยุโรป ขณะที่เคมีในการผลิตสีดำ โรงงานผลิตตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่นเพียงแห่งเดียวน่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่ต้องใช้สีดำทั่วโลกทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า รองเท้า เป็นต้น

รังนกแอ่นราคารูดนับหมื่น

ด้านนายกมลศักดิ์ เลิศไพบูลย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจรังนกแอ่น ประเทศไทย เปิดเผย ว่า ผู้ประกอบการธุรกิจรังนกบ้าน หรือรังนกคอนโดขณะนี้ประสบปัญหาอย่างหนัก หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามกรุ๊ปทัวร์ออกนอกประเทศ เนื่องจากปกติการขายที่ผ่านมาทำได้ใน 2 ลักษณะ คือ รังนกดิบล้างสะอาดขายผ่านทัวร์จีนเป็นส่วนใหญ่ และหิ้วนำเข้าไปขายในประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันทางจีนมีการตรวจเข้มงวดมากขึ้นกว่าเดิมมาก ส่งผลให้ตลาดประมูลรังนกดิบราคาตกลงมาเป็นหมื่นบาท กก จากเดิมราคารังนกดิบที่ยังไม่ได้ล้าง 25,p000 บาทกก วันนี้เหลือประมาณ 15000 17000 บาท กก

ล้งแก้สัญญา ลดราคา ทุเรียน

นายภานุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ส่งออกทุเรียน มังคุด เปิดเผย ว่า หลังจีนเปิดตลาดสถานการณ์การค้าทั่วไปดีขึ้นแม้ยังไม่กลับมาปกติ แต่ดีกว่าช่วงตรุษจีนที่ไม่มีคนเดินซื้อ ทำให้ผลไม้ที่ส่งไปเสียหายขาดทุนร่วม 200 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จากที่ก่อนเกิดวิกฤตไวรัสแพร่ระบาด ล้งจีนได้เข้ามาทำสัญญาเหมาสวนทุเรียนราคา 150 160 บาท กก โดยมีการทำสัญญาวางมัดจำไว้ 10 30% ซึ่งในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ทุเรียนภาคตะวันออกจะเข้าสู่ตลาดจำนวนมาก แต่จากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ล่าสุด ทางล้งจีนได้เข้ามาเจรจาตกลงราคากับเกษตรกรใหม่ โดยขอลดราคาลง 20 30 บาท กก ลงมาเหลือ 120 130 บาท กก โดยทำความเข้าใจกับเกษตรกรว่าราคาเป็นไปตามกลไกตลาด เพราะการทำตลาดในประเทศจีนยังมีปัญหา ไม่ใช่ล้งไปกดราคา ขณะเดียวกันก็เป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ

การซื้อทุเรียนทุกวันนี้จีนเป็นผู้ลงทุน ล้งเป็นผู้รวบรวม โดยเงินวางมัดจำเป็นของบริษัทจีนที่รับซื้อ ถ้าตลาดไปไม่ได้บริษัทจีนขาดทุนคงซื้อไม่ได้ ซึ่งจีนถือเป็นตลาดหลัก 80 90% ที่มีความสำคัญและสร้างมูลค่าได้มาก จึงต้องเข้าใจและช่วยกันรักษาตลาดไว้

แหล่งข่าวจากล้งหรือโรงคัดบรรจุส่งออก ขนุน ทุเรียน มะพร้าวอ่อน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า แม้จีนจะเปิดตลาดหลังตรุษจีนแล้ว ส่วนใหญ่การส่งผลไม้จะส่งไปขายซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่าตลาดค้าส่ง

ฟาร์มกระบี่ขาดทุนจีนงดซื้อกุ้ง

นายหรินทร์ ลือประสงค์จิตร ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง 389 รายในจังหวัดกระบี่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากจีนหยุดรับซื้อกุ้งทุกชนิดหลังไวรัสโคโรน่าระบาด ประกอบกับมีการยกเลิกเที่ยวบินตรงจากจีน-กระบี่ จากปกติมีออร์เดอร์สั่งซื้อกุ้งสดจากจีนเดือนละ 250 ตัน กุ้งต้มแช่แข็ง 750 ตัน รวมกว่า 1000 ตัน เดือน และไม่สามารถหาตลาดมารองรับ ต้องเลี้ยงกุ้งต่อทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น

ขอบคุณข้อมูล และที่มาจาก ประชาชาติธุรกิจ

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ