เกิดมาพึ่งจะเคยเห็น วัดเก่าใต้น้ำ 150 ปี โผล่กลางเขื่อน ในรอบ 50 ปี

เกิดมาพึ่งจะเคยเห็น วัดเก่าใต้น้ำ 150 ปี โผล่กลางเขื่อน ในรอบ 50 ปี

วันที่ 3 ก พ 63 นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังมีกระแสฮือฮา แห่ร่วมสักการะและพูดถึงในโลกออนไลน์ หลังมีรายงานว่า พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู พระครูวิมลธรรมากร หลวงตาลิน เจ้าคณะอำเภอโนนสัง และพระครูโกวิสุตาภรณ์ เจ้าคณะตำบลโนนสัง พร้อมผู้นำท้องที่ ต โคกใหญ่ ประกอบพิธีขอขมาบรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในพระอุโบสถหลังน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ลดระดับลงในรอบ 53 กว่าปี จนพบพระอุโบสถโผล่เหนือน้ำให้เห็นพื้นปูนภายในพระอุโบสถ

โดยซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถวัดวุฒิศิลป์ชัย บ้านโคกใหญ่ ยังคงสภาพเดิม 3 ซุ้มหลังเก่าแก่อายุร่วม 150 ปี ก่อนที่ชาวบ้านจะอพยพย้ายถิ่นฐานไปตั้งบ้านใหม่ห่างจากที่เดิมประมาณ 2 กม กว่า ที่น้ำจะท่วมถึง ซึ่งขณะเดียวกันของใช้สมัยโบราณ ไม่ว่าจะเป็นครกมอง กระบวยตักบาตร มีด ไหโบราณ ถูกนำมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เพราะก่อนหน้านั้นเคยมีคนหยิบเอาสิ่งของเหล่านี้นำไปที่บ้านต้องนำกลับคืนมา เนื่องจากมีสิ่งลี้ลับติดตามไปทวงคืน

ทั้งนี้ เจ้าคณะจังหวัดพร้อมด้วยเจ้าคณะอำเภอโนนสังนำคณะเกจิอาจารย์และบรรดาเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมทำพิธีขอขมาบรรพบุรุษและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งชาวบ้านพากันนำดอกไม้ธูปเทียนมาไหว้ หลังจากถูกรางวัล เมื่อวันที่ 1 ก พ 63 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลจากวัดเก่าใต้น้ำแห่งนี้

ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำลดลงจนสามารถลอดซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถได้ และบริเวณโดยรอบสามารถพบเห็นยอดซุ้มประตูโบราณจำนวน 3 ซุ้ม โผล่เหนือผิวน้ำร่วม 1 เมตร โดยลักษณะเป็นรูปจารึกของพระพุทธรูปและรูปพญาครุฑ ภายในบริเวณพระอุโบสถพบเห็นแนวกำแพงโดยรอบ และยังพบวัตถุโบราณมากมายภายในวัด และยังสามารถเข้าไปยืนบนฐาน ตรงกลางพระอุโบสถ ซึ่งมีจุดประดิษฐานพระประธาน และจุดฝังลูกนิมิตลูกเอก ที่มีก้อนอิฐล้อมเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งตอนนี้รอบๆตัวพระอุโบสถ มีระดับความลึกของผิวน้ำไม่ถึง 2 เมตรแล้ว นับเป็นภัยแล้งที่ หนักสุด ในรอบ 50 ปี

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ