บริษัทแร่ยักษ์ใหญ่ปิดกิจการ  ลูกจ้างกว่า 500 คน เคว้งตกงานไม่ทันตั้งตัว

บริษัทแร่ยักษ์ใหญ่ปิดกิจการ ลูกจ้างกว่า 500 คน เคว้งตกงานไม่ทันตั้งตัว

วันที่ 31 มค นางสุขุมาล ธนานันต์ แรงงานจังหวัดกาญจนบุรี นายไพโรจน์ พันธคาร นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประกันสังคมจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ กอ รมน จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้วยกระเจา และเจ้าหน้าที่ ตม กาญจนบุรี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ ห้วยกระเจา

เดินทางไปพบคนงานทั้งชาวไทย ฟิลิปปินส์ รวมทั้งแรงงานชาวเมียนมาประมาณ 500 คน เพื่อหาทางช่วยเหลือ เนื่องจาก บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใน อ ห้วยกระเจา จ กาญจนบุรี ที่ดำเนินกิจการหลอมแร่ควอทซ์เพื่อทำซิลิคอน เมทอล ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น จีน สิคโปร์ มาเลเซีย รวมทั้งยุโรป ประกาศปิดตัวลง โดยที่คนงานทั้งหมดไม่รู่ตัวมาก่อน ทำให้ทุกคนเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่บริษัทจะปิดตัวลง ทางบริษัทได้จ่ายเงินเดือนให้กับคนงานทุกคนหมดแล้ว ยกเว้นค่าชดเชยการว่างงาน

เมื่อไปถึงพบว่าบริษัทได้ปิดประกาศเอาไว้ที่หน้าสำนักงานฯ ระบุว่า ขณะนี้บริษัทประสบปัญหาในการผลิต เนื่องจากวัตถุดิบที่ส่งมาจากประเทศจีนได้ถูกระงับ ไม่สามารถนำเข้าได้ด้วยเรื่องของโคโรนากำลังแพร่ระบาด ทางบริษัทในประเทศจีนจึงหยุดการผลิต บริษัทจึงจำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 30 มค จนกระทั่งสามารถนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตได้ โดยประกาศนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 ม ค 63 เป็นต้นไป

แต่จากการสอบถามลูกจ้าง ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกจ้างทุคนไม่เคยรู้มาก่อนว่าบริษัทจะปิดตัวลงเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 6 ปี ไม่เคยมีวี่แววมาก่อน เพราะบริษัทเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนไปมากกว่า 3 ถึง4 พันล้านบาท และทางบริษัทยังมีโครงการอื่นๆ อีกมากมาย โดยหลังจากทราบทุกคนต่างก็ตกใจ และเสียใจ เพราะหากบริษัทปิดตัวลงจริง จะทำให้ทุกคนต้องเดือดร้อน เพราะลูกจ้างจำนวนมากกำลังผ่อนรถ รวมทั้งต้องส่งลูกไปเรียนหนังสือด้วย

ด้าน นายไพโรจน์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นก็คือทางบริษัทแจ้งกับลูกจ้างว่าทางบริษัทจะปิดกิจการ เนื่องจากบริษัทขาดวัตถุดิบในการผลิต เพราะวัตถุดิบคือแร่บริษัทต้องสั่งเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งวัตถุดิบทางบริษัทได้สั่งนำเข้ามาหลายครั้งแล้ว แต่ว่าถูกเลื่อนมาโดยตลอด ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาเลื่อนตอนนี้ และบังเอิญมาเจอเรื่องของไวรัสโคโรนาที่กำลังระบาดที่ประเทศจีน ทำให้บริษัทส่งแร่ที่ประเทศจีนปิดตัวลง ทำให้บริษัทนี้จึงไม่มีวัตถุดิบมาใช้ในการผลิต จึงจำเป็นต้องปิดกิจการทั้งหมดลง

สำหรับแนวทางในการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างนั้น ขณะนี้แรงงานที่เป็นแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 193 คน ได้มีการเจรจา และทางบริษัทได้จ่ายเงินค่าชดเชยไปแล้วคนละ 2500 บาท พร้อมกับจัดรถบัสไปส่งที่ด่าน อ แม่สอด จ ตาก เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่คืนที่ผ่านมา ส่วนลูกจ้างต่างด้าวที่เหลือขอพักอยู่ 7 วัน เพื่อที่จะไปหางานทำที่ใหม่ ซึ่งอาจจะมีญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูงที่อยู่ในประเทศไทยไปหางานให้ และทางบริษัทจะจัดการเรื่องเอกสารเกี่ยวกับเรื่องการแจ้งออกจากสำนักงานจัดหางานทั้งหมด

ในส่วนของลูกจ้างที่เป็นคนไทย ขณะนี้นายจ้างกับลูกจ้างอยู่ระหว่างเจรจากันอยู่ว่าจะจ่ายเงินชดเชยการว่างงานกันอย่างไร เท่าไหร่ ซึ่งถ้าตกลงกันได้ในวันนี้ ก็จะได้ทำสัญญากันให้มันจบในส่วนนี้ แต่ถ้าสมมุติว่าวันนี้เจรจากันไม่ได้ ทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี ก็จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง ด้วยการดำเนินการตามกฎหมาย มีการรับคำร้องของลูกจ้าง หรือว่าถ้าลูกจ้างมีความประสงค์ที่จะไปใช้สิทธิทางชั้นศาล เราก็จะอำนวยความสะดวกในการที่จะประสานกับศาลแรงงานในการที่จะไปยื่นคำร้อง ถ้ามีการออกคำสั่งหรือมีการฟ้องร้องดำเนินคดี เราก็จะดำเนินคดีไปให้ศาลสั่งหรือให้พนักงานตรวจแรงงานออกคำสั่ง

เมื่อครบกำหนดนายจ้างจะจ่ายหรือไม่ สมมุติว่านายจ้างไม่ยอมจ่าย เราก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่นยึดอายัด ขายทอดตลาดทรัพย์สิน เพื่อนำเงินมาให้กับนายจ้างต่อไป แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของเราเราก็จะประสานให้กับลูกจ้างในทุกๆ ด้าน

สำหรับการจ่ายเงินให้กับลูกจ้างในวันนี้ไม่ใช่เป็นการจ่ายเงินเดือน เพราะทางบริษัทได้จ่ายเงินเดือนให้กับลูกจ้างทังคนไทยแล้วต่างด้าวไปทั้งหมดแล้ว การที่บริษัทจะต้องจ่ายเงินในครั้งนี้นั้นเป็นการจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับลูกจ้าง จากการเลิกจ้างซึ่งต้องคิดตามอายุงานและรายได้ของลูกจ้างแต่ละคน ซึ่งรวมยอดทั้งหมดแล้วอยู่ที่ประมาณ 8 จุด 8 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำลังคุยกันอยู่ว่านายจ้างจะมีเงินจ่ายเพื่อช่วยเหลือลูกจ้างเท่าไหร่

ในส่วนของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี เราไม่ได้มีเงินจ่ายเพื่อชดเชยให้กับลูกจ้าง แต่ถ้ามีการเลิกจ้าง ลูกจ้างก็สามารถที่จะไปใช้สิทธิ์รับเงินการว่งงานจากสำนักงานประกันสังคมได้ จำนวน 50 เปอร์เซ็น เป็นระยะเวลา 6 เดือน

แต่ในส่วนของเราต้องดูก่อนว่าทางลูกจ้างมีประสงค์ที่จะใช้ทางพัฒนาตรวจแรงงานหรือว่าจะไปใช้สิทธิ์ทางศาล ต้องรอดูว่าวันนี้จะสามารถตกลงกันได้หรือไม่ ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็จะแจ้งให้ลูกจ้างทราบ ถ้าลูกจ้างใช้สิทธิ์ที่จะร้อง เราก็จะรับคำร้อง แล้วก็จะออกคำสั่งต่อไป และจากการพูดคุยทราบว่าทางผู้จัดการบริษัทกำลังหาเงินมาจ่ายให้กับลูกจ้างก้อนหนึ่งก่อน แต่ผู้จัดการก็ไม่สามารถตัดสินใจเองได้ ซึ่งขณะนี้กำลังพูดคุยกับเจ้าของบริษัทผู้มีอำนาจ ที่ได้เดินทางกลับไปยังไต้หวันแล้ว

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ