พบผ้าพระบฏผืนใหญ่เก่าแก่ที่สุดในไทย คาดถูกสร้างขึ้นในสมัย ร5

พบผ้าพระบฏผืนใหญ่เก่าแก่ที่สุดในไทย คาดถูกสร้างขึ้นในสมัย ร5

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่โซเชียลเข้ามา แสดงความคิดเห็นและฮือฮากันเป็นอย่างมาก หลังเพจ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ได้ออกมาโพสต์ภาพและเรื่องราวโดยได้ระบุข้อความว่า

ได้เห็นเป็นบุญตา พบผ้าพระบฏผืนใหญ่ คาดสร้างสมัย ร5 ที่เชียงคาน เก่าแก่ที่สุดในไทย ของเก่าแก่ที่เพิ่งค้นพบ ผ้าพระบฏ ผืนขนาด7จุด20 เมตร กว้าง 2จุด60 เมตร ที่วัดมหาธาตุ เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย คาดสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ขนาดเจ้าอาวาสยังไม่ทราบว่ามีอยู่

นายชัชพงษ์ อาจแก้ว นายอำเภอเชียงคาน จ เลย พร้อมด้วยคณะทำงานศึกษากลั่นกรองประวัติและความเป็นมาของเมืองเชียงคาน ประกอบด้วย นายสมชาย คำพิมพ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงคาน ปทุมมาสงเคราะห์ นายธีระวัฒน์ แสนคำ อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ มรภ เลย และนายธัชกร อ้วนแก้ว เข้าตรวจสอบผ้าพระบฏภายในโบสถ์วัดมหาธาตุ อ เชียงคาน หลังได้รับแจ้งพบผ้ามีรอยพระพุทธบาท 4 รอย สร้างขึ้นในช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ 25

จากการตรวจสอบ พบหีบไม้โบราณ ด้านในพบผ้าขาวมีสภาพเก่ามีภาพวาดรอยพระพุทธบาท 4 รอยซ้อนกัน บนผืนผ้าขาวที่ทอจากเส้นฝ้าย นอกจากนี้ ยังมีภาพเขาพระสุเมรุ แวดล้อมด้วยเขาสัตบริภัณฑ์ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ทวีปทั้ง 4 มีภาพพระสาวกและเทวดาประกฏอยู่ด้วย ภาพส่วนใหญ่ลงเส้นด้วยสีดำ ระบายด้วยสีแดงและสีฟ้าเป็นหลัก ด้านล่างผืนผ้ามีข้อความเขียนด้วยผ้าพระบฏผืนนี้มีความยาว 7จุด20 เมตร กว้าง 2จุด60 เมตร

เชื่อว่าเป็นผ้าพระบฏรูปรอยพระพุทธบาท 4 รอย ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเท่าที่เคยพบมา ผ้าพระบฏนี้เดิมเชื่อว่า อาจใช้เเขวนบูชาอยู่ภายในวัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่คู่ชุมชนเมืองเชียงคาน คาดผืนผ้านี้อาจชำรุดจึงถูกนำมาม้วนเก็บไว้ในหีบไม้ภายในโบสถ์วัดมหาธาตุ แต่จะถูกนำมาเก็บไว้ตั้งเเต่เมื่อใดนั้นไม่ปรากฏหลักฐาน จากการสอบถามพระอธิการประจักษ์ สุเมโธ เจ้าอาวาส และคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบัน ต่างก็ไม่ทราบว่าภายในวัดมีผ้าพระบฏดังกล่าว

โพสต์ดังกล่าว

ขอบคุณที่มาจาก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ