แสงแรกของปี 2563 อยู่ที่นราธิวาส ไม่ใช่อุบลราชธานี

แสงแรกของปี 2563 อยู่ที่นราธิวาส ไม่ใช่อุบลราชธานี

วันที่ 1 มกราคม 2562 ทีมงานสยามวาไรตี้รายงานว่า หลังจากก่อนหน้านี้ สมาคมดาราศาสตร์ไทย ระบุว่าเรื่องที่มักเข้าใจผิดในดาราศาสตร์ โดยหนึ่งในประเด็นคือไปรับแสงตะวันแรกของไทยในวันปีใหม่กันที่โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี แต่ระบุว่า ไม่ใช่ที่นั่น

ข้อมูลระบุว่า แม้อำเภอโขงเจียม จะเป็นพื้นที่ที่อยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นที่นั่นก่อนที่อื่นทุกวัน เนื่องจากแกนหมุนของโลกเอียง แนวรอยต่อเช้าจึงไม่ได้ขนานกับเส้นลองจิจูดเสมอ โดยในฤดูร้อนแนวรอยต่อจะเอียงซ้ายทำให้ทางตอนเหนือจะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนทางใต้ที่ลองจิจูดเท่ากัน ส่วนฤดูหนาวรอยต่อจะเอียงขวาทำให้ทางตอนใต้จะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนทางเหนือที่ลองจิจูดเท่ากัน

วันขึ้นปีใหม่ของทุกปี แนวรอยต่อเช้าเอียงไปทางขวาเป็นมุมประมาณ 23 องศา ซึ่งถือว่าเอียงมากเกือบที่สุดในรอบปี มากจนปลายด้ามขวานของประเทศไทยล้ำไปทางตะวันออกมากกว่า อำเภอโขงเจียม

ด้วยเหตุนี้ ทุกวันปีใหม่พื้นที่ในประเทศไทยที่เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นเป็นที่แรกจึงไม่ใช่ อำเภอโขงเจียม อุบลราชธานี แต่เป็นที่บ้านตาบา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และอำเภอแรกของ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้รับแสงอาทิตย์ก็ไม่ใช่ อำเภอโขงเจียม แต่เป็น อำเภอบุณฑริก

โดยล่าสุด สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยืนยันว่าเป็นความจริงที่แสงแรกปีใหม่ ดวงอาทิตย์จะขึ้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ก่อน อำเภอโขงเจียม แต่จะขึ้นก่อนเพียง 1 นาทีเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่างกันไม่มาก เพราะว่าแกนโลกเอียง และลองติจูดของพื้นที่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากกว่า

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ