กระทรวงแรงงานชี้ปี 63 เลิกจ้างคลี่คลาย รัฐเร่งแก้ไข

กระทรวงแรงงานชี้ปี 63 เลิกจ้างคลี่คลาย รัฐเร่งแก้ไข

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กสร กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสถานการณ์ในปี 2563 เชื่อว่าน่าจะดีขึ้น เนื่องจากเรารู้อยู่แล้วว่าที่ผ่านมาการปิดกิจการการเลิกจ้างมีปัญหามาจากเรื่องของสงครามการค้า เริ่มคลี่คลายแล้ว ส่วนค่าเงินบาทแข็ง รัฐบาลเร่งแก้ไข

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กสร กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสถานการณ์ลูกจ้างยื่นคำร้องต่อ กสร จากกรณีถูกายจ้างเลิกจ้าง ว่า จากการตรวจสอบตัวเลขลูกจ้างมายื่นคำร้องให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างตามกฎหมาย ในปีงบประมาณ 2561 พบว่า มีสถานประกอบการเลิกจ้าง 607 แห่ง ลูกจ้างได้รับผลกระทบและมายื่นหนังสือร้องเรียน 5619 คน

ส่วนปีงบประมาณ 2562 มีสถานประกอบการเลิกกิจการ 1จุด017 แห่ง ลูกจ้างได้รับผลกระทบ 7จุด703 คน เมื่อเทียบแล้วพบว่าปี 2562 มีสถานประกอบการได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67จุด55 ลูกจ้างได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นร้อยละ 37จุด09 หากเทียบตั้งแต่ ตค ถึง ธค 2561 พบว่า มีสถานประกอบการปิดกิจการ 296 แห่ง ลูกจ้างได้รับผลกระทบ 1101 คน

ส่วน ตค ธค 2562 มีสถานประกอบการเลิกกิจการไปแล้ว 365 แห่ง มีลูกจ้างได้รับผลกระทบ 2870 คน อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้ยังไม่นับรวม 2 กรณีที่เพิ่งมีการเลิกจ้างล่าสุด คือ โรงกลึงที่จังหวัดชลบุรี ที่มีลูกจ้างได้รับผลกระทบ 63 ราย และบริษัทที่กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ที่มีลูกจ้างได้รับผลกระทบเกือบพันคน

นายอภิญญา กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวไม่ใช่ตัวเลขสถานประกอบการปิดกิจการทั้งหมด และไม่ใช่ตัวเลขลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ยังมีปัญหาไม่ได้รับเงินชดเชยการเลิกจ้างตามกฎหมายจึงมาร้องต่อ กสร ช่วยเหลือเท่านั้น ส่วนตัวเลขการปิดกิจการ การถูกเลิกจ้างจริงๆ นั้นจะอยู่ที่สำนักงานประกันสังคม สปส ซึ่งจะมีอยู่ 3 ก้อน คือ 1กรณีถูกเลิกจ้าง 2.กรณีสมัครใจลาออก และ 3 กรณีสิ้นสุดสัญญาจ้าง ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเหล่านี้ ได้มีการประเมินว่า เป็นการขยับอยู่ที่ร้อยละ 1ถึง1จุด2 แต่ในช่วงหลังจะเห็นว่ามีการเลิกจ้างค่อนข้างถี่ แต่ถ้าดูดีๆ แล้วเมื่อมีการเลิกจ้าง มีการปิดกิจการ แต่อีกด้านหนึ่งก็มีการเปิดกิจการ และมีการจ้างงานเพิ่มเช่นเดียวกัน โดยพบว่า จำนวนผู้มีงานทำและเข้าไปอยู่ในระบบประกันสังคมก็เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนน้อยแต่ก็ยังเพิ่มขึ้น

นายอภิญญากล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ในปี 2563 เชื่อว่าน่าจะดีขึ้น เนื่องจากเรารู้อยู่แล้วว่าที่ผ่านมาการปิดกิจการการเลิกจ้างมีปัญหามาจากเรื่องของสงครามการค้า เรื่องค่าเงินบาทแข็ง ความไม่ชัดเจนการตกลงทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงความไม่แน่นอนของอังกฤษว่า จะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่

ซึ่งวันนี้มีความชัดเจนแล้วในหลายเรื่อง สถานการณ์การเจรจาทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐก็มีข้อตกลงกันได้ระดับหนึ่ง ขณะที่อังกฤษหลังจากที่มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็ชัดเจนว่าออกจากสหภาพยุโรปแน่นอน

ดังนั้น 2 เรื่องนี้คลี่คลายแล้ว แต่ยังเหลือปัญหาเรื่องค่าเงินบาทแข็ง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลพยายามจะแก้ไขรวมถึง การยกระดับสินค้าของไทยให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เพราะสินค้าของเราราคาแพง แต่ก็ต้องมั่นใจว่าคุณภาพของเราดีเพื่อเอาไปสู้ตรงนี้ได้ อย่างไรก็ตามกสร และกระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการหารือ และจับตา เรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ