ชีวิตปัจจุบัน 2 หนุ่มขนพริก ฝากถึงคนทำ สงสารชีวิตผมไหม

ชีวิตปัจจุบัน 2 หนุ่มขนพริก ฝากถึงคนทำ สงสารชีวิตผมไหม

จากกรณีสองพี่น้องขับรถกระบะขนพริก ซึ่งไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ปะทะคารมกับตำรวจทางหลวง หลังถูกเรียกตรวจที่หน้าศูนย์บริการตำรวจทางหลวง รัตภูมิ จังหวัดสงขลา และยางรถกระบะได้เกิดแตก มีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่อาจเป็นฝีมือตำรวจ

มายังไง ไปยังไง ถึงไปปะทะคารมกัน

พรพจน์ ผมก็ให้ตรวจทุกอย่าง ในส่วนนั้น รถผมดัดแปลงทุกอย่าง แต่ผมขอขนส่งเรียบร้อยหมดแล้วครับ น้ำหนักบรรทุกอยู่ 3 พันโล มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด"

ทำไมต้องทะเลาะกัน

พรพจน์ เรื่องที่เกิดปะทะคารมกันตอนแรก มันไม่มีในคลิป ตร.ท่านนั้นบิดกุญแจรถผมออกไป ในคลิปตอนบิดไม่เห็น เห็นแค่ตอนเอามาคืนครับ ผมวิ่งรถมาไกล ผมไม่ได้พัก ถ้ารถผมน็อกไปใครจะรับผิดชอบ แถวนี้ผมขับผ่านประจำครับ ก็โดนเรียกตรวจปกติครับ ผมก็ให้ตรวจ ผมให้ความร่วมมือทุกอย่าง แต่ตร.ท่านนี้พูดกับผมไม่ดีครับ เกิดการโต้เถียงกันขึ้นมา รถใคร ใครก็รักครับ ผมห่วงรถครับ รถเราใช้งานครับ

เขาพูดไม่ดีว่ายังไง

พรพจน์ ตอนที่ยังไม่ถ่ายคลิปออกมา เขาไม่ได้ถามผมดีๆ ผมเป็นคนพูดง่ายๆ ครับ พูดดีมาผมก็ดีด้วย แต่พูดไม่ดีมา ก็ไม่ดีด้วย ตอนแรกผมก็พูดกับเขาดีๆ เขาพูดทำนองโฮกฮาก

มีเสียงเกิดขึ้นตอนเถียงกัน เห็นมั้ย

พรพจน์ ผมเห็นตอนที่ตร ท่านนี้กระเด็นออกมาแล้ว มีตร ท่านนั้นท่านเดียว อยู่ในส่วนที่เกิดเหตุ

สงสัยว่าเขาทำ

พรพจน์ ใช่ครับ หลายคนคิดว่าถ้าทำแล้วไม่แตกตรงนั้น ถ้าผมวิ่งไป ชีวิตผมนะครับ แต่แรงดันลมยางและน้ำหนักที่บรรทุกมา เหมือนลูกโป่ง

กองพิสูจน์หลักฐานเขาจะเห็นรอยมั้ย

พรพจน์ ในหลักฐานมีรอยอยู่แล้วครับ ลักษณะยางแตกเองไม่น่าจะเป็นแบบนี้ มันจะแตกข้างกับรอยดอกยางครับ

ฟ้องแล้ว

พรพจน์ ยังอยู่ที่การพิสูจน์หลักฐานครับ แต่ผมยื่นฟ้อง ไม่กลัวครับ ไม่ได้ฟ้องเท็จครับ

คุณพรศักดิ์ว่าไง

พรศักดิ์ มั่นใจเหมือนกัน วันนั้นอยู่ในเหตุการณ์ ไม่ได้พูด เป็นคนถ่ายคลิปครับ จะเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ตอนนี้ได้รับการชดเชย

พรพจน์ ชดเชยแค่ส่วนยางครับ

ตร บอกไม่ได้ทำ แล้วทำไมชดใช้

พรพจน์ ผมบอกว่าถ้าผมส่งของไม่ทันเวลา สินค้าประมาณ 4 แสนกว่าบาท เขาบอกถ้าไม่ทันจะรับผิดชอบเอง ร้อยเวรเป็นคนเปลี่ยนยางให้ครับ

คุณเกรียงไกร ประธานเครือข่ายคัดค้านการตั้งด่านที่ไม่ถูกต้อง มาเกี่ยวได้ยังไง

เกรียงไกร พอดีทางน้องเอ่ยชื่อผมระหว่างไลฟ์สด เขาอยากให้ผมลงไปช่วย ตอนเห็นคลิปครั้งแรก รู้สึกมันขึ้น อารมณ์มาเลย อยากบอกว่าคลิปนี้คนดูเยอะที่สุดที่ทำรายการมา คนดูประมาณ 30 ล้านวิว ตั้งแต่วันที่เกิดเรื่องจนตอนนี้

คุณจะออกค่าใช้จ่ายกับคดีนี้ทั้งหมด

เกรียงไกร จากการพิจารณาจากกลุ่มนักรบด่านเถื่อนในฐานะที่เป็นประธานเครือข่ายคัดค้านการตั้งด่านที่ไม่ถูกต้อง เราพิจารณาแล้วเห็นว่าสิ่งที่น้องทั้งสองคนโดนกระทำ น่าจะต้องยื่นมือเข้าไปช่วย

เอาเงินมาจากไหน

เกรียงไกร เป็นเงินของกลุ่มนักรบ เงินไม่เยอะหรอก เราออกค่าใช้จ่ายให้อย่างค่าเดินทางของทนาย ค่าเดินทางคณะทำงานเท่านั้นเอง ค่าใช้จ่ายอย่างอื่่นไม่มี อีกอย่างคดีนี้เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน มันมีหลายความผิด ซึ่งคดีความหลังไปแจ้งความมันก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยตัวของเนื้อเรื่องเอง ทางด้านอาญา ส่วนทางแพ่งน้องเขาไม่ติดใจ

ได้เห็นภาพยางแล้ว รู้สึกยังไง

เกรียงไกร หดหู่ คนทั้งโซเชียลได้พิพากษาไปแล้ว ว่าลักษณะของเหตุที่เกิดขึ้น ไม่น่าจะเกิดโดยธรรมชาติ น่าจะแตกโดยผิดธรรมชาติ ส่วนผิดจากอะไร ทุกคนฟันธงไปแล้วล่ะครับ ว่าเกิดจากอะไร

คุณก็เชื่อว่าตร เป็นคนทำ

เกรียงไกร ผมเชื่อตั้งแต่เห็นตอนแรก เห็นคลิปก็เชื่อแล้ว ยิ่งเห็นพฤติกรรมตร.ฟันหลอคนนี้ ก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์กับทางไกด์ รถชาวบ้านทั่วไป ยิ่งเพิ่มน้ำหนัก ถ้าไม่มีคลิปนี้ นายตร ท่านนี้อาจไปสร้างความเสียหายให้องค์กรมากกว่านี้

เพจคุณบอกว่าตร คนเดิมอีกแล้ว หมายความว่ายังไง

เกรียงไกร ตร คนนี้มีพฤติกรรมซ้ำๆ ซากๆ คุณเป็นตร ไม่รู้กฎหมายได้ยังไง เขาเรียกไอ้ฟันหลอ ผมไม่ได้เรียกนะ คนอื่นเรียก ตร ทางหลวง ตามมาตร 23 พรบ.ทางหลวง วรรคสุดท้าย เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามวรรค 1 ให้แสดงบัตรประจำตัว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเลย ตอนนี้เครื่องแบบซื้อหาที่ไหนก็ได้ ตร.ปลอมมีเยอะแยะ ทหารปลอมเยอะแยะแล้วจะรู้ได้ยังไง กฎหมายเขียนไว้ให้คุณต้องแสดง ซึ่งพฤติกรรมนี้ถ้าเอาพรบ.จราจรทางบกมาจับเขา คุณต้องแจ้งข้อกล่าวหาเขาด้วยใบสั่ง ไม่ใช่พยายามพูดคุยให้ไปคุยกับหัวหน้า มันไม่ใช่พฤติกรรม ถ้าพรบ ทางหลวง คุณแจ้งข้อกล่าวหา ไม่ใช่โบกรถให้หยุดแล้วคุณไปเดินวนรอบรถ เดินก้มๆ เงยๆ ไม่ใช่ไปหาข้อกล่าวหาให้เขา

ไปขอดูกล้องวงจรปิดหรือยัง

เกรียงไกร ไม่ต้องไปขอดูหรอกครับ ยังไงเขาก็บอกว่ากล้องเสีย

แนวทางในการช่วยน้องสองคน ช่วยยังไง

เกรียงไกร ได้รับการประสานงานจากมิชลิน ยางรถเขารับประกัน 6 ปี แล้วยางเพิ่งเปลี่ยน เขามีหลักฐานการเปลี่ยนยาง บรรทุกน้ำหนักขนาดนี้ มันมีตัวเลขทางนิติวิทยาศาสตร์อยู่แล้วว่ามันเป็นไปได้หรือไม่ได้ ลักษณะการแตกที่ผิดธรรมชาติ กับแตกโดยธรรมชาติ มันต่างกันโดยสิ้นเชิง ไม่ต้องเอาหัวคิด เอาอย่างอื่นคิดก็ได้

ตอนแรกยอมความไปแล้ว

พรพจน์ ผมยอมทางแพ่งอย่างเดียวครับ เพราะเขาเอายางมาให้แล้ว ตร.ท่านที่แถลงไป เขาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุในส่วนนั้นตอนแรกครับ

ไม่สงสารเหรอ

พรพจน์ ผมก็สงสารครับ แต่ในทางกลับกัน เขาสงสารชีวิตผมไหม

ตอนนี้คดีถึงจุดไหน

พรพจน์ รอพิสูจน์หลักฐาน ยื่นปปช อย่างเดียวครับ ตอนนี้ก็ 80 เปอร์เซ็นต์แล้วที่มั่นใจ

เรื่องกุญแจเป็นคดีอะไร

พรพจน์ เขาเป็นเจ้าหน้าที่ก็จริง แต่ไม่สามารถบิดรถผมได้

เกรียงไกร ยึดหน่วงไม่ให้เดินทาง คุณมีหน้าที่แค่จะแจ้งข้อกลาวหาก็แจ้งมา ต้องแจ้งด้วยใบสั่งเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์บิดกุญแจไป ส่วนคดีหมิ่นประมาท อยู่ในคลิป

ถ้ามันพิสูจน์ออกมาว่ายางแตกเองจริงๆ จะทำยังไง

พรพจน์ ก็ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายครับ ผมก็แจ้งตามที่ผมเห็น ถ้าเขาไม่ได้ผิดจริงผมก็ไม่ได้เจตนาจะกล่าวเขา แต่หลักฐานในคลิปฟ้องทุกอย่าง

จะขอโทษขอขมาเขาไหม

พรพจน์ ผมก็ต้องขอโทษตามธรรมเนียมอยู่แล้ว ถ้าเขาไม่ผิดจริง แต่ถ้าเขาผิดจริง ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

ตร ไม่มาคุยด้วย

พรพจน์ ไม่มีใครติดต่อมาเลยครับ ถามว่าไกล่เกลี่ยไหม ผมไม่ยอมรับครับ

เกรียงไกร สู้เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้สังคม หากมีตร ที่มีพฤติกรรมคล้ายๆกัน อันตรายมากสำหรับสังคม นี่อาชีพเขานะ ถ้าทำตรงไปตรงมาเราก็อุ่นใจ ถ้าตร ไม่ตรงไปตรงมา ทางนี้ก็ลำบากใจ ส่วนจะพิสุจน์ได้มั้ย ต้องติดตาม การไกล่เกลี่ยเป็นหนึ่งในกระบวนการยุติธรรม การให้ยอมความมันผิดอาญาแผ่นดิน ยอมความไม่ได้ คุณต้องกำจัดคนไม่ดีออกจากสังคมของพวกคุณ

ขอบคุณ เรื่องลับมาก

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ