น้ำโขงแห้งสุดรอบ 50ปี รอยพระพุทธบาทโผล่

น้ำโขงแห้งสุดรอบ 50ปี รอยพระพุทธบาทโผล่

ระดับน้ำโขงมีปริมาณต่ำสุดในรอบหลายปี ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 1 เมตร ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบกว่า 50 ปี เนื่องจากมีการเก็บกักน้ำของเขื่อนประเทศจีน บวกกับปีนี้ปริมาณฝนต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว และมีระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 ถึง 3 เท่า จากปกติช่วงเดือน ธค ของทุกปี ระดับน้ำโขงจะลดลงที่ระดับประมาณ 6 ถึง 7 เมตร แต่ปี 62 แห้งเหลือแค่ 1 เมตร เกิดสันดอนทรายเป็นพื้นที่กว้างหลายจุด เริ่มส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ เริ่มขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค และทำให้ลำน้ำสาขาสายหลักมีปริมาณน้อยกว่าทุกปี คาดว่าในช่วงฤดูแล้งปีนี้เสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบแล้งวิกฤติ รวมถึงส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ พันธุ์ปลาเสี่ยงสูญพันธุ์ เนื่องจากปริมาณน้ำโขงต่ำ ทำให้กระแสน้ำนิ่งไม่ไหลเชี่ยวจนเกิดการตกตะกอนเปลี่ยนสี กระทบต่อระบบนิเวศน์ตามมา

เช่นเดียวกันกับพื้นที่ บริเวณหน้าวัดบ้านเวินพระบาท ต เวินพระบาท อ ท่าอุเทน จ นครพนม ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้พบเห็นโขดหินโผล่ขึ้นเหนือน้ำชัดเจนหลายจุด รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใต้น้ำโขง คือ รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2000 ปี ที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขง และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก หรือกว่า 2500 ปี มาแล้ว

ทั้งนี้โขดหินรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว จะสามารถมองเห็นและมีโอกาสกราบไหว้ขอพร ได้เฉพาะในช่วงเดือน มี ค เม ย เท่านั้นเพราะเป็นช่วงหน้าแล้ง แต่ปีนี้นอกจากจะโผล่เหนือน้ำเร็วกว่าทุกปี ยังมีความชัดเจนจนเริ่มเห็นฐานของโขดหิน ปรากฏการณ์น้ำโขงแห้งเร็วผิดธรรมชาติ ถือเป็นตัวชี้วัดทางธรรมชาติที่เป็นตัวบ่งชี้ว่าปีนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยแล้งรุนแรงกว่าทุกปี

น้ำแห้งมาก

ด้านนายประเสริฐ มังคละคีรี อายุ 60 ปี ชาว อ ท่าอุเทน จ นครพนม เปิดเผยว่า ยอมรับว่าปีนี้ระดับน้ำโขงผันผวนมากที่สุดในรอบหลาย 10 ปี บางวันลดระดับเกือบเมตร ที่สำคัญปีนี้แปลกใจมาก สีน้ำโขงเป็นสีครามเข้มคล้ายทะเล จุดสำคัญคือบริเวณโขดหินต่าง ๆ รวมถึงรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2000 ปี โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำเร็วกว่าทุกปี และมองเห็นได้ชัดเจน จนถึงฐานโขดหิน ถือว่าแปลกมาก ตนจึงกังวนเรื่องภัยแล้ง หากระดับน้ำโขงลดต่อเนื่อง เชื่อว่าสิ่งที่ตามมาคือบางพื้นที่ขาดน้ำทำการเกษตร ไปจนถึงอาชีพประมงหาปลาน้ำโขง กระทบแน่นอน พันธุ์ปลาต่างๆ เสี่ยงสูญพันธุ์ เพราะปลาจะขึ้นไปวางไข่ต้นน้ำยาก ซึ่งยังต้องเฝ้าติดตามว่าจะเกิดผลกระทบอะไรตามมาต่อเนื่อง เพราะปีนี้ระดับน้ำโขงผิดธรรมชาติกว่าทุกปี

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ