บัณฑิตหนุ่ม ภูมิใจคว้าปริญญาลูกชาวนา เพื่อพ่อกับแม่ เล่าวินาทีตื้นตันก้มกราบแทบเท้าอย่างไม่อาย

บัณฑิตหนุ่ม ภูมิใจคว้าปริญญาลูกชาวนา เพื่อพ่อกับแม่ เล่าวินาทีตื้นตันก้มกราบแทบเท้าอย่างไม่อาย

ปรากฏเป็นภาพที่ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้คนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก ต่อภาพของบัณฑิตหนุ่มรายหนึ่ง ขณะก้มกราบลงแทบเท้าของพ่อ และแม่ ในวันแห่งความสำเร็จของเขา กลางลานมันสำปะหลัง ซึ่งถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Chonnatee Namwech พร้อมขึ้นข้อความเล่าถึงภาพซึ้งดังกล่าว บอกว่า ผมไม่รู้หรอกว่าภาพมันจะสื่อถึงอะไร หรือคนอื่นจะคิดอย่างไร แต่นี่คือหน้าที่ของลูกสำหรับผม เปอร์ 1 เทอม เรียนจบช้าแต่จบชัวร์ครับ สิวันพ่อ วันแม่ หรือวันหยังอื่น ๆ ก็ตามแต่ สองเฒ่า พ่อแม่สำคัญต่อผมเสมอ ปริญญาลูกชาวนา

ซึ่งบัณฑิตหนุ่มรายนี้ ภายหลังทราบชื่อว่า นายชณที นามเวช เพิ่งสำเร็จการศึกษา คณะเกษตรศาสตร์ จากรั้วมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยที่เพจพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เผยข้อมูลเพิ่มเติมระบุว่า บัณฑิตหนุ่ม มีภูมิลำเนาอยู่ที่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

หลังจากจบมัธยมปลายจากโรงเรียนศรีแสงธรรม ก็ได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะเกษตรศาสตร์ โดยมีพ่อแม่ทำไร่ ทำนา ส่งเสียให้เรียน แต่ก็ไม่เพียงพอเพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โชคดีที่มหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษาช่วยเหลือนักศึกษา แบ่งเบาภาระครอบครัว ช่วงเรียนได้เรียนรู้กิจกรรมมากมายเป็นประสบการณ์ตรงของชีวิต มีโอกาสได้เป็นนายกสโมสรนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2560 ในที่สุดก็เรียนจบตามหลักสูตร ได้สวมชุดครุยวิทยฐานะอย่างภาคภูมิใจ

บัณฑิตหนุ่ม เผยว่า วันแห่งความสำเร็จครั้งนี้ สิ่งแรกที่ตนได้สวมชุดครุย คืออยากให้พ่อกับแม่ได้เห็น และภาคภูมิใจในความสำเร็จของลูก นึกเสมอว่า “ตนแบกความหวังออกมา แล้วตนต้องกำเอาความสำเร็จกลับไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตนได้กลับบ้าน ตามหาพ่อกับแม่เห็นท่านทั้ง 2 กำลังตากมันสำปะหลังที่ลานตาก ท่านกลางแดดร้อนยามบ่าย ตนสวมชุดครุยเดินเข้าไปหา ด้วยจิตใต้สำนึกภายในของความตื้นตันใจ

ตนก้มกราบลงแทบเท้าท่านทั้งสอง ลูกมีวันนี้ได้เพราะหยาดเหงื่อของพ่อกับแม่ เหนื่อยเพียงใดลำบากแค่ไหนพ่อแม่ไม่เคยบ่นทำงานไม่มีวันหยุดเพื่อลูก วันนี้ลูกหอบความสำเร็จกลับมาแล้วไม่มีคำพูดใดๆนอกจากน้ำตาที่ซึมไหลออกมา แม่น้ำตาซึม และบอกลูกว่า ไม่อยากเข้าใกล้ลูก กลัวชุดของลูกเปื้อนดำ ต่อแต่นี้ตนจะดูแลท่านทั้งสองให้ดีที่สุด จะตั้งใจทำงานหาเงินสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ขอบคุณทุกกำลังใจที่ทำให้ตนก้าวมาถึงจุดนี้ ปริญญาลูกชาวนา

ภาพจาก Chonnatee Namwech

ภาพจาก Chonnatee Namwech

ภาพจาก Chonnatee Namwech

ภาพจาก Chonnatee Namwech

ขอบคุณ Chonnatee Namwech เพจพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ไม่พลาดทุกข่าวสาร รู้ลึก รู้จริงก่อนใคร ติดตามข่าวสารผ่านช่องทางไลน์ แอดมาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ